Tuesday, November 15, 2016

การมีใบหน้าเนียนใสไร้รอยแผลเป็น ย่อมเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา

เผยเคล็ดลับข้อควรปฏิบัติหลังจากรักษารอยแผลเป็นบนใบหน้า
การมีใบหน้าเนียนใสไร้รอยแผลเป็น  ย่อมเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา การที่ผิวพรรณบนใบหน้าปราศจากผิวขรุขระ แลดูไม่เรียบเนียนนี้ในบางคนอาจมีรอยแผลเป็นบนใบหน้าเนื่องจากการเกิดสิวขั้นรุนแรงที่มักมีการแคะ แกะ เกา หรือบีบสิวซึ่งทำให้ผิวเกิดช้ำ และอักเสบจนเป็นแผลได้ รวมถึงบางคนเกิดจากโรคอีสุกอีใสที่ทิ้งร่องรอยไว้หลังจากหายแล้วหรือแม้แต่การเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้เกิดแผลบนใบหน้าหรือการเย็บเนื้อที่หน้าก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดรอยแผลเป็น
         
ข้อควรปฏิบัติหลังจากรักษารอยแผลเป็นบนใบหน้า
ประการแรกควรพยายามหลีกเลี่ยงแสงแดงจัด ๆ เนื่องจากในระยะนี้ผิวจะมีความไวต่อแสงแดดมาก ในทางที่ดีควรทาครีมกันแดดเป็นประจำตามคำแนะนำของแพทย์

ประการต่อมาคือก่อนใช้ยาหรือเครื่องสำอางบางประเภทควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้ง ไม่ควรใช้เองโดยพลการ และที่สำคัญต้องพบแพทย์ตามนัดเพื่อที่จะได้ทำการรักษาอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมออีกทั้งต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดเพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด

ในการลบรอยแผลเป็นรอยขรุขระบนใบหน้าอาจเกิดผลข้างเคียงขึ้นได้บ้าง เนื่องจากตัวยาที่ใช้บางชนิดนั้นจะทำให้เกิดความรู้สึกระคายเคืองต่อผิว หรือในบางทีก็มีผิวลอกเป็นขุยบ้างเล็กน้อย หรือบ้างก็ผิวแดงง่ายขึ้นเวลาถูกแดดจัด ๆ  ซึ่งแพทย์จะให้คำแนะนำในการดูแลหรือให้ยาเพื่อลดอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้

อย่างไรก็ดีข้อควรปฏิบัติหลังจากรักษารอยแผลเป็นบนใบหน้า ด้วยวิธีต่าง ๆ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้พิจารณาสภาพผิวหน้าและความรุนแรงของแผลเป็นของแต่ละคนเหมาะสมที่จะใช้วิธีไหน ที่จะสามารถช่วยให้รอยแผลตื้นขึ้นและดีขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

No comments:

Post a Comment