Thursday, April 30, 2015

โรคด่างขาว(Vitiligo) เกิดจากความผิดปกติในการสร้างสีของผิวหนัง

โรคด่างขาวกรรมพันธุ์หรือเกิดขึ้นเอง

            โรคด่างขาว(Vitiligo)  เกิดจากความผิดปกติในการสร้างสีของผิวหนัง โดยผิวด่างขาวเกิดจากเซลล์ผลิตสีในบริเวณนั้นไม่ทำงาน ไม่มีการสร้างเม็ดสีเกิดขึ้น ทำให้เห็นเป็นรอยด่าง
            สีผิวของคนเราอาจเปลี่ยนเป็นรอยด่างขาวได้จากหลายสาเหตุ เช่น เป็นปาน เป็นเชื้อรา หรือรอยที่ผิวหายจากผิวอักเสบ หรือผิวหลุดออกจากถูกไฟลวก ถูกสารเคมี กรดด่าง หรือยาฟอกสีผิว เช่น ยาทาลอกฝ้า โรคของระบบภายในร่างกาย เช่น โรคภูมิแพ้ โรคต่อมธัยรอยด์เป็นพิษ โรคต่อมหมวกไตพิการ โรคแพ้แสง เป็นต้น แต่โรคที่เป็นและมีผิวด่างร่วมด้วยจะไม่เรียกว่าเป็น โรคด่างขาว แต่จะเรียกตามชื่อโรคที่เป็น
            โรคด่างขาวเกิดขึ้นเองโดยไม่มีสาเหตุ ไม่มีโรคอื่นร่วมด้วย แม้ว่าไม่ใช่โรคติดต่อ แต่อาจมีกรรมพันธุ์เข้ามาเกี่ยวข้องได้ และลุกลามได้ เช่น ขยายขนาดกว้างขึ้น หรือมีวงใหม่เกิดขึ้นในบริเวณข้างเคียง หรือเกิดขึ้นบริเวณใดก็ได้ในร่างกายของเรา บางคนขึ้นบริเวณที่มีรอยขูดขีด หรือตามรอยบาดแผล
            ปัจจุบัน ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน  มีหลายทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับสาเหตุของโรคด่างขาว ที่ทำให้เกิดการทำลายเซลล์เม็ดสี เช่น ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันต้านทานในร่างกาย จากขบวนการสร้างสีซึ่งมีการสร้างสารที่เป็นพิษต่อเซลล์เม็ดสี จากกลไกการเกิดอนุมูลอิสระ จากภาวะเซลล์เม็ดสีผิดปกติ หรือจากภาวะทางระบบประสาท ซึ่งกลไกต่างๆเหล่านี้มีผลทำลายเซลล์เม็ดสี ทำให้เกิดรอยด่างขาว 
            นอกจากนี้ เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับพันธุกรรมซึ่งทำให้เซลล์สร้างสีผิวอ่อนแอ และถูกทำลายได้ง่าย

No comments:

Post a Comment