Thursday, April 30, 2015

วิธีแยก “ผื่น” สะเก็ดเงินกับ “ผื่น” รังแค

วิธีแยก ผื่น” สะเก็ดเงินกับ ผื่น” รังแค
เช้านี้ผมตื่นขึ้นมาด้วยอาการตกใจเพราะผมได้ยินภรรยาร้องเสียงหลงขณะเธอเข้าห้องน้ำตอนเช้า...เธอโวยวายว่ามีสะเก็ดเงินขึ้นบนหัวเธอ ผมก็ย้ำว่าโรคสะเก็ดเงินไม่ได้เป็นกันง่ายๆ นะ เป็นรังแคหรือเปล่า...เธอบอกว่าเมื่อวานเธอลืมตัวไปหยิบหวีของข้างบ้านที่เขาเป็นโรคสะเก็ดเงินบนหัวเธอต้องติดจากคนข้างบ้านแน่ๆ เลย ผมยิ่งไม่แน่ใจไปเปิดดูบนหัวของเธอดูยังไงก็แยกไม่ออกระหว่างสะเก็ดรังแคกับสะเก็ดเงินเพราะมันก็สีขาวๆ เหมือนกัน
ผมเลยต้องยกหูไปปรึกษาเพื่อนที่เป็นหมอ ถามหมอว่าถ้าคนข้างบ้านเป็นโรคสะเก็ดเงิน ไปถูกสะเก็ดที่มาจากตัวเขา หรือใช้ของร่วมกันจะติดต่อกันไหม คำตอบที่หมอบอกทำให้ผมโล่งใจว่า...โรคสะเก็ดเงินไม่ใช่โรคติดต่อแน่นอน แต่พอถามว่าแยกยังไงระหว่างสะเก็ดเงินกับสะเก็ดรังแค คุณหมอที่เป็นเพื่อนผมก็บอกว่าเรื่องนี้ต้องพาภรรยาไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทางดู ทำให้ผมใจหายเลย
สรุปว่าวันนั้นตอนเย็นหลังเลิกงานผมและภรรยาไปหาหมอเฉพาะทางท่านให้ความรู้เรื่องนี้ไว้ดีมาก ท่านบอกว่า... เก็ดเงินจะเป็นผื่นแดงนูนหนา มีขุยสะเก็ดเป็นแผ่นๆ บนผื่นเหล่านั้น บางรายมีขุยสะเก็ดสะท้อนแสงดูคล้ายมีโลหะรวมอยู่ และมักเกิดบริเวณที่มีการเสียดสี เช่น บนหนังศีรษะ แนวไรผม โดยเฉพาะบริเวณหนังศีรษะ คนมักคิดว่าเป็นเชื้อราหรือรังแค  ถ้ามีขุยสะเก็ดแผ่นใหญ่เลยออกมานอกชายผมใต้ฐานของขุยสะเก็ดมีผื่นแดงและ ผมไม่ร่วง เหล่านี้ไม่ใช่แค่รังแคธรรมดาแต่มักเป็นสะเก็ดเงิน ส่วนสะเก็ดรังแคคือขุยหรือสะเก็ดสีขาวบนหนังศีรษะ พบบริเวณโคนผม เส้นผม หรืออาจร่วงลงมาเกาะบนปกเสื้อ บริเวณบ่าและไหล่ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นเมื่อใส่เสื้อสีเข้ม..สรุปว่าสะเก็ดบนศีรษะภรรยาผมเป็นแค่รังแคธรรมดาครับ...โล่งใจ
คุณหมอใจดียังย้ำอีกว่า...ที่เรียกชื่อโรคนี้ว่าโรคสะเก็ดเงินก็เพราะ ผื่นผิวหนังอักเสบของโรคนี้จะมีสะเก็ดสีขาวคล้ายเงินปกคลุมอยู่อย่างเห็นได้ชัด” ขอบคุณมากๆ ครับคุณหมอที่ให้ความรู้จนภรรยาผมโล่งใจ ไม่ตีโพยตีพาย กลับบ้านแบบยิ้มแฉ่งไปเลย

No comments:

Post a Comment