Sunday, September 24, 2017

การดูแลตัวเองเมื่อเป็นโรคผิวหนังอักเสบตามขั้นตอนต่อไปนี้

เทคนิคการดูแลตัวเองเมื่อเป็นโรคผิวหนังอักเสบ
โรคผิวหนังอักเสบเป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่น่ารำคาญและรักษาให้หายขาดได้ยาก ซึ่งเมื่อโรคกำเริบในระยะแรก ผิวหนังจะมีตุ่มใสขนาดเล็กและคันเมื่อเกาก็จะทำให้ผิวหนังแห้งและมีสะเก็ดซึ่งการดูแลตนเองที่บ้านควรเน้นรักษาความชุ่มชื้นของผิวหนังจะลดอาการคันและช่วยให้หายเร็วขึ้น

การดูแลตัวเองเมื่อเป็นโรคผิวหนังอักเสบตามขั้นตอนต่อไปนี้
ในช่วงฤดูหนาว
ดูแลให้ผิวชุ่มชื้นอยู่เสมอ และหมั่นทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศเป็นประจำเพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อราและเชื้อโรคต่าง ๆ

ในช่วงฤดูร้อน
ควรอยู่ในที่เย็น ๆ เพราะการมีเหงื่อออกมากในช่วงฤดูร้อนอาจกระตุ้นให้ผื่นกำเริบ จึงควรอยู่ในที่เย็น ๆ หรือเปิดเครื่องปรับอากาศให้เย็นสบายตลอดเวลา

หลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำและผงซักฟอก ในกรณีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ก็ให้สวมถุงมือผ้าฝ้ายไว้ข้างในแล้วสวมถุงมือยางทับอีกชั้น อย่าให้มือสัมผัสยางโดยตรง เพราะบางคนอาจเกิดอาการแพ้และกระตุ้นให้ผื่นขยายตัวเพิ่มขึ้น

หลีกเลี่ยงสารซักล้างทุกชนิดใช้ผลิตกัณฑ์ที่ไม่มีสารระคายเคือง ไม่ผสมกลิ่น และสี หลีกเลี่ยงน้ำยาฟอกขาว และน้ำยาปรับผ้านุ่ม เมื่อซักผ้า ให้ซักน้ำเปล่าเพิ่มขึ้นอีก รอบ เพื่อกำจัดน้ำยาซักผ้าออกให้หมด

หากรักษาเองแล้ว ยังมีผื่นขึ้นเป็นบริเวณกว้าง หรือกำเริบบ่อย ควรพบแพทย์ หากผื่นเริ่มแสดงอาการติดเชื้อ เช่น ปวดแผล มีหนอง ผิวแตกเป็นริ้วสีแดง เจ็บปวดรุนแรง บวม หรือไขขึ้น ก็ควรรีบพบแพทย์

การทาครีมบำรุงเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างเต็มที่คือสิ่งสำคัญที่ช่วยให้โรคผิวหนังอักเสบหายเร็วขึ้นเคล็ดลับง่าย ๆ ที่ควรปฏิบัติคือ หลังจากอาบน้ำเสร็จใหม่ ๆ ให้ชโลมผิวบริเวณที่มีอาการด้วยครีมเพิ่มความชุ่มชื้น 

No comments:

Post a Comment