Sunday, September 24, 2017

มีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เกิดโรคนอนไม่หลับอยู่มาก มีสาเหตุมาจากอะไรมาดูกันครับ

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสาเหตุของโรคนอนไม่หลับ
ปัจจัยทางด้านร่างกายของบางคนอาจมีอาการเจ็บป่วยของโรค  หรือทำให้เกิดอาการเจ็บปวดตามอวัยวะต่าง ๆ และอาจส่งผลทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับหรือเกิดโรคแทรกซ้อนได้แบบไม่น่าสงสัย ไม่ว่าจะเป็น โรคกระเพาะอาหาร ไมเกรน หรือบาดแผลจากการได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ฯลฯ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เกิดโรคนอนไม่หลับอยู่มาก มีสาเหตุมาจากอะไรมาดูกันครับ

1.โรคการหายใจที่ผิดปกติขณะหลับ 
โรคการหายใจที่ผิดปกติขณะนอนหลับ หรือ (Sleep Related Breathing Disorders) ที่เราเรียกกันว่าการกรนขณะนอนหลับ เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่มีผลต่ออาการนอนไม่หลับ ซึ่งผู้ที่เป็นโรคนี้จะหยุดหายใจในช่วงเวลาสั้น ๆ  ทำให้จะต้องตื่นขึ้นมาเรื่อย ๆ ขณะนอนหลับ เป็นความผิดปกติของกล้ามเนื้อที่ทำให้เกิดการกระตุกและการเกร็งและ อาจทำให้ผู้ป่วยนอนไม่หลับเพราะต้องตื่นขึ้นกลางดึก หรือนอนหลับไม่สนิท 

2.การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย
การนอนไม่หลับบางครั้งยังอาจเกิดกับหญิงที่อยู่ในภาวะตั้งครรภ์ ซึ่งการนอนไม่หลับส่วนใหญ่เกิดจากฮอร์โมนและสภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไป ปกติเมื่อร่างกายเจริญเติบโตตามช่วงวัยและมีอายุเพิ่มมากขึ้น อาจทำให้การนอนหลับพักผ่อนลดน้อยลง เพราะร่างกายจะผลิตสารเซโรโทนิน (ฮอร์โมนที่ช่วยให้นอนหลับมีการลดลง) ทำให้พบปัญหาการนอนไม่หลับในช่วงวัยกลางคนก่อนเข้าสู่วัยชรา รวมทั้งวัยชราด้วย

3.ปัจจัยทางด้านจิตใจส่งผลทำให้นอนไม่หลับ
 มีความเครียด หรือวิตกกังวลรวมทั้งอาการซึมเศร้า หดหู่ ดีใจ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นต่อจิตใจ รวมทั้งอาการตื่นเต้นประหม่า ที่จะได้ทำกิจกรรม หรือทำอะไรบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกรสอบ การแข่งขัน การนัดเดทครั้งแรก ฯลฯ ซึ่งอาการเหล่านี้อาจกลายเป็นความเครียด จนอาจทำให้นอนไม่หลับเพราะเกิดความกังวลกับเรื่องที่จะเกิดขึ้นนั่นเอง

ปัจจัยทั่วๆ ไปที่ทำให้นอนไม่หลับ
ด้วยสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม อย่างการส่งเสียงดังเมื่อคุณอยู่ในเขตก่อสร้าง หรือชุมชนที่เป็นห้องเช่าติดกัน เสียงต่างๆ เหล่านั้นอาจมารบกวนประสาทสัมผัสในขณะนอนหลับ แม้แต่เสียงดนตรี เสียงเพลงงานวัด หรือแม้แต่แสงที่สว่างจ้า และการรับรู้กลิ่นต่าง ๆ  ที่มีมากมายจนรบกวนสภาวะผ่อนคลายของการนอนหลับ ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับหรือนอนได้น้อย หรือหลับๆ ตื่นๆ  อีกทั้งการรักษาบาดแผลมีผลเพราะผู้ป่วยเกิดความเจ็บปวดจนนอนไม่หลับ  อย่างการคีโมในผู้ป่วยมะเร็ง  หรือความเจ็บปวดจากแผลผ่าตัด ฯลฯ  

นอกจากสาเหตุดังกล่าว อาการนอนไม่หลับอาจเกิดจากนิสัยเฉพาะตัว อย่างการนอนผิดเวลา ,การทำงานเป็นกะ การนอนผิดที่ผิดกลิ่น   การกินอาหารที่มากเกินไปก่อนนอน , การดื่มและใช้สารเสพติด  ซึ่งอาจทำให้นอนไม่หลับหรือตื่นขึ้นมากลางดึกได้

No comments:

Post a Comment