Tuesday, March 21, 2017

การวินิจฉัยโรคบางชนิดต้องใช้วิธีการตรวจเลือดเพื่อสามารถช่วยวินิจฉัยโรค

ความรู้เรื่องที่หลายคนต่างสงสัยว่าทำไมผู้สูงอายุควรตรวจเลือด
ในวัยผู้สูงอายุนั้นมักเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้หลายชนิด โดยเฉพาะหลอดเลือด  และโรคในระบบหัวใจ นอกจากนั้น การตรวจเลือดในผู้สูงอายุมักจะทำการตรวจเพื่อตรวจสอบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย เช่น การทำงานของ  ไต  ตับ และระบบฮอร์โมน เป็นต้น
ประโยชน์ของการตรวจเลือด
โดยปกติแล้วเมื่อรู้สึกไม่สบายคนส่วนใหญ่จึงจะพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการป่วยนั้น ๆ ซึ่งแพทย์ก็จะทำการซักประวัติ และตรวจร่างกายเบื้องต้น รวมถึงการเจาะเลือดตรวจเพื่อให้ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง ซึ่งการตรวจเลือดจึงมีประโยชน์ ดังนี้
1. การวินิจฉัยโรคบางชนิดต้องใช้วิธีการตรวจเลือดเพื่อสามารถช่วยวินิจฉัยโรคที่มีลักษณะอาการที่คล้ายคลึงกันได้ เช่น โรคตับอ่อน โรคอาหารเป็นพิษ ลำไส้อักเสบ  กระเพาะอาหารอักเสบ  เป็นต้น
2. ข้อมูลที่ได้จากการตรวจเลือดนั้นสามารถใช้สำหรับการจัดการในด้านการรักษาอาการของโรค เช่น การตรวจวัดระดับปริมาณยาที่อยู่ในเลือดเพื่อควบคุมระดับยาให้อยู่ในเกณฑ์ที่พอเหมาะ และไม่เป็นพิษต่อร่างกาย เป็นต้น
 3. ผู้ป่วยบางรายอาจไม่มีอาการที่แสดงถึงความผิดปกติของโรค หากตรวจวินิจฉัยด้วยการตรวจเลือดอาจสามารถทำให้ทราบถึงโรคที่แฝงอยู่ได้
การตรวจเลือด ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่แพทย์ใช้สำหรับการวินิจฉัยโรคเนื่องจากเลือดนั้นเป็นตัวกลางสำคัญในการนำพาสารอาหาร  นำพาน้ำ  เชื้อโรค สารพิษ รวมถึงสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกาย ขณะเดียวกันก็ยังทำหน้าที่ในการรับ และนำพาสารต่าง ๆ ที่ร่างกายปล่อยออกมด้วย โดยสารต่าง ๆ นั้นอาจเข้าสู่ร่างกายด้วยการดื่มกิน การหายใจ หรือการแทรกซึมผ่านผิวหนัง ผ่านแผลและเข้าสู่ระบบกระแสโลหิต ดังนั้น การตรวจเลือดจึงเป็นวิธีที่สามารถตรวจหาสารปนเปื้อนที่เข้าสู่ร่างกายได้อย่างแม่นยำ และรวดเร็วที่สุด

No comments:

Post a Comment