Tuesday, March 21, 2017

หลายคนคงเคยเห็นโรคด่างขาวมาบ้าง โดยอาจจะมีเพื่อนหรือญาติที่เป็นโรคนี้

เทคนิคการดูแลรักษาอาการของโรคด่างขาว  เป็นได้  หายได้  ไม่น่ากลัว  ไม่ต้องกังวล
หลายคนคงเคยเห็นโรคด่างขาวมาบ้าง โดยอาจจะมีเพื่อนหรือญาติที่เป็นโรคนี้ ซึ่งโรคด่างขาวไม่ใช่โรคร้ายแรง ไม่ใช่โรคติดต่อรวมถึงไม่มีอันตรายอีกด้วยแต่ก็จะมีข้อเสียบ้างก็เฉพาะในด้านความสวยงามเท่านั้น

โรคด่างขาวเกิดขึ้นได้อย่างไร?
สีผิวของคนเรานั้นอาจเปลี่ยนเป็นรอยด่างขาวได้จากหลายสาเหตุ เช่น เป็นเชื้อรา  เป็นปาน หรือรอยที่ผิวหายจากผิวอักเสบ หรือผิวหลุดออกจากถูกไฟลวก ถูกสารเคมี กรดด่าง หรือยาฟอกสีผิว หรือโรคของระบบภายในร่างกาย ก็ทำให้เกิดผิวด่างขาวได้ 

การดูแลรักษา
อันตรายของโรคด่างขาวอาจเกิดจากการรักษาไม่ถูกต้อง ซึ่งนอกจากโรคจะไม่หายแล้วยังทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนหรือเสียเงินค่ารักษาแพงเกินความจำเป็นอีกด้วย การรักษานั้นมีทั้งยากินและทา  ทั้งนี้ต้องมีการตากแดดร่วมด้วย จึงจะมีการกระตุ้นเซลล์ให้ผลิตสีได้ 

วิธีรักษา
วิธีรักษานั้น ให้ทายาบริเวณที่เป็น หลังจากที่ทายาแล้วประมาณครึ่งชั่วโมงจึงไปตากแดด โดยนั่งให้แดดส่องบริเวณที่เป็นด่างประมาณ 10 – 15  นาที ในกรณีที่ผู้เป็นโรคด่างขาวไม่สะดวกที่จะตากแดด ก็อาจใช้วิธีฉายแสงแทน โดยให้ผู้ป่วยเข้ารับการฉายแสงจากตู้ฉายแสงที่โรงพยาบาลที่มีบริการชนิดนี้

ระยะเวลาในการรักษา
ถ้าการรักษาได้ผลจะมีจุดสีดำเกิดขึ้นบริเวณที่เป็นโรคด่างขาว มักเกิดบริเวณรอบรูขุมขนก่อน  ส่วนในรายที่การรักษาด้วยยาทาไม่ได้ผลหรือในรายที่เป็นมาก ก็อาจจำเป็นที่จะต้องใช้ยากิน ระยะเวลาของการรักษาอาจกินเวลานานเป็นเดือนหรือเป็นปี

สรุปว่าโรคด่างขาวนี้เป็นโรคที่หายยาก การรักษาไม่สามารถทำให้โรคหายทุกราย จะหายได้ในบางรายเท่านั้น วิธีช่วยเมื่อการรักษาไม่ได้ผลคือการปกปิดรอยด่างด้วยเครื่องสำอางซึ่งจะแก้ปัญหาเรื่องความสวยงามได้

No comments:

Post a Comment