Tuesday, March 21, 2017

พาร์กินสันเป็นโรคของสมองซึ่งเกิดจากความเสื่อมของสมองเฉพาะที่บางจุด

ดูแลผู้สูงวัยให้ห่างไกลจากโรคพาร์กินสัน โรคทางระบบประสาทที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ
ในต่างประเทศมีรายงานว่าในประชากรที่มีอายุเกิน 65 ปีขึ้นไป จะมีผู้ป่วยพาร์กินสันอยู่ประมาณ 1 %  สำหรับในประเทศไทย จากรายงานของโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่ให้การรักษาพบว่ามีผู้ป่วยเป็นโรคพาร์กินสันอยู่ในหลักหมื่นเท่านั้นเนื่องจากมีผู้ป่วยพาร์กินสันที่ยังไม่รู้ตัวจึงไม่ได้เข้ารับการรักษา
โรคพาร์กินสันเป็นโรคที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด
พาร์กินสันเป็นโรคของสมองซึ่งเกิดจากความเสื่อมของสมองเฉพาะที่บางจุด และอาจเกิดร่วมกับการเสื่อมของสมองส่วนอื่น ๆ ด้วย  ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุในการเกิดพาร์กินสันที่แน่ชัด แต่คาดว่ามีสารก่อความแพ้บางอย่างในร่างกายที่ส่งผลให้ผู้ป่วยด้วยโรคพาร์กินสันมีการเคลื่อนไหวที่ผิดปรกติ
กลุ่มอายุที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคพาร์กินสัน
กลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคพาร์กินสันได้แก่ผู้สูงอายุ ซึ่งจากสถิติของสถาบันประสาทวิทยาพบว่า 80 % ของผู้ป่วยพาร์กินสันนั้นมีอายุ 60 ปีขึ้นไปแต่ทั้งนี้คนที่อายุน้อยก็มีสิทธิ์ป่วยเป็นโรคพาร์กินสันได้เช่นกัน แต่พบได้น้อยมาก

โรคพาร์กินสัน เป็นโรคทางระบบประสาทที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุซึ่งผู้ที่ค้นพบโรคพาร์กินสันเป็นครั้งแรกคือ  นายแพทย์เจมส์ พาร์กินสัน ชาวอังกฤษ จึงได้มีการตั้งชื่อโรคตามคุณหมอท่านนี้ และนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 เป็นต้นมา และยังได้มีการกำหนดให้ วันที่ 11 เมษายน ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดของนพ.เจมส์ พาร์กินสันเป็นวันพาร์กินสันโลก เพื่อจัดกิจกรรมให้ความรู้ สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของโรค รวมทั้งการดูแลรักษาโรคพาร์กินสันนี้แก่ประชาชนด้วย

No comments:

Post a Comment