Friday, December 16, 2016

การรักษาแผลเป็นที่เกิดจากการเย็บแผลผ่าตัดนี้ สามารถทำได้หลายวิธี

เผยแนวทางการรักษาแผลเป็นที่เกิดจากการเย็บแผลผ่าตัด


แผลที่เกิดจากการเย็บเนื่องจากมีการผ่าตัดใด ๆ สามารถป้องกันการเกิดแผลเป็นนูนได้ โดยการใช้แผ่นปิดเพื่อกดทับหรือเจลปิดแผล เช่น ซิลิโคนเจล การรักษาแผลเป็นที่เกิดจากการเย็บแผลผ่าตัดนี้ สามารถทำได้หลายวิธี 

วิธีการรักษาที่มีส่วนช่วยให้ผลการรักษาดีขึ้น และทำให้พื้นผิวของแผลดีขึ้น ได้แก่ การทายา การทำเลเซอร์ เป็นต้น ส่วนการรักษาโดยการผ่าตัดแผลเป็นนั้น ต้องคำนึงถึงโอกาสในการกลับมาเป็นซ้ำของแผลนูน เนื่องจากการผ่าตัดเป็นการทำให้เกิดแผลเย็บใหม่

หากไม่อยากมีแผลเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติคือเมื่อเป็นสิวอักเสบควรรีบรักษาให้เร็วที่สุดและไม่ควรแกะสิว ส่วนการรักษาแผลเป็นถลอก เมื่อเกิดแผลถลอก ควรได้รับการห้ามเลือดในเบื้องต้น และล้างทำความสะอาดแผลในเบื้องต้นด้วยน้ำสะอาดหรืออาจใช้สบู่ฟอก เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกออกจากบาดแผล

ผู้หญิงมักจะพบปัญหาแผลเป็นมากกว่าผู้ชาย และพบในผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก โดยเฉพาะในวัยรุ่นและวัยเจริญพันธุ์จะมีโอกาสเกิดแผลเป็นได้บ่อยกว่าในวัยอื่น ๆ นอกจากนี้คนผิวคล้ำจะมีโอกาสเกิดแผลเป็นได้บ่อยและรุนแรงกว่าคนผิวขาว และผู้ที่มีประวัติการเกิดแผลเป็นและมีประวัติของคนในครอบครัวมีแผลเป็นก็จะมีโอกาสเกิดแผลเป็นได้มากกว่าผู้ที่ไม่เคยมีประวัติ

แต่ทั้งนี้แล้วการรักษาแผลเป็นก็ยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง ซึ่งอยู่ที่ลักษณะของแผล เช่น  ความรุนแรงของแผล ตำแหน่งของแผล และสาเหตุที่ทำให้เกิดแผล จึงทำให้การรักษาแผลเป็นอาจต้องใช้การรักษาหลายวิธีร่วมกัน และต้องรักษาหลายครั้ง รวมถึงต้องใช้เวลาในการรักษา

No comments:

Post a Comment