Friday, December 16, 2016

การติดเชื้อที่ผิวหนังจนเกิดโรคผิวหนังอักเสบอยู่บ่อย ๆ เพราะเป็นธรรมชาติของไวรัส

ความรู้เรื่องโรคผิวหนังอักเสบจากเชื้อไวรัส

 ไวรัสเป็นเชื้อกลุ่มใหญ่อีกกลุ่มที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อในทุกระบบ รวมไปถึงการติดเชื้อที่ผิวหนังจนเกิดโรคผิวหนังอักเสบอยู่บ่อย ๆ เพราะเป็นธรรมชาติของไวรัส ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับเชื้อแล้วจะมีการสร้างภูมิคุ้มกันต่อตัวเชื้อเพื่อพยายามกำจัด และปกป้องตนเองไม่ให้เป็นโรค แต่ตัวเชื้อก็จะยังคงหลบซ่อนและอาศัยอยู่ในร่างกายเมื่อภูมิต้านทานต่ำลงก็จะเกิดอาการของโรคขึ้นมาได้โรคติดเชื้อผิวหนังจากเชื้อไวรัสได้แก่

เริม (Herpes Simplex)เชื้อเริมสามารถเป็นได้อยู่บ่อย ๆ ถ้าร่างกายอ่อนแอลง เช่น อดนอน ทำงานหนัก เครียด

งูสวัด (Herpes Zoster)เชื้อก่อโรคคือ Hepes Varicella Zoster คือเชื้อชนิดเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคอีสุกอีใส แต่มีลักษณะที่ต่างจากอีสุกอีใสคือ ผื่นจะขึ้นเป็นแนวตามแนวของเส้นประสาท มีไข้ และอ่อนเพลียร่วมด้วย หลายคนคงเคยได้ยินและมีคำถามว่าจริงหรือไม่ ที่เคยได้ยินว่า ถ้างูสวัดพันครบรอบแล้วจะเสียชีวิต ซึ่งก็อาจเป็นได้เพราะภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยต้องต่ำมากจริง ๆ เชื้อถึงแพร่กระจายเร็ว
หูด (Wart)
หูดคือก้อนที่ผิวหนัง อาจจะผิวเรียบ หรือขรุขระก็ได้ มีสีขาว สีชมพู หรือน้ำตาล ที่จะเกิดขึ้นบริเวณใดก็ได้แต่มักพบบ่อยที่แขน  นิ้วมือ หรือขา เกิดจากเชื้อ Human Papilloma Vinus 

โรคผิวหนังอักเสบชนิดที่เกิดจากการติดเชื้อ  ซึ่งไม่ว่าจะเป็นชนิดใด หลักการสำคัญในการป้องกันก็คือ หมั่นดูแลรักษาสุขอนามัยของผิวหนังให้สะอาดอยู่เสมอและที่สำคัญมากกว่านั้นก็คือ หากพบว่ามีแผลหรืออาการผิดปกติของผิวหนังควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาทันที ไม่ควรปล่อยให้เชื้อลุกลามเนื่องจากจะทำให้การรักษายากขึ้นหรืออาจเกิดโรคแทรกซ้อนตามมาได้

No comments:

Post a Comment