Thursday, December 15, 2016

หากท่านเข้าข่ายต้องสงสัยว่ากำลังเผชิญกับโรคขนคุด

การตรวจวินิจฉัยโรคขนกุด และ ระยะเวลาในการรักษา
                             หากท่านเข้าข่ายต้องสงสัยว่ากำลังเผชิญกับโรคขนคุด ซึ่งสังเกตในเบื้องต้นโดยการดูความเปลี่ยนแปลงของผิวหนัง เมื่อพบว่าบริเวณผิวหนังที่เคยเรียบเนียนไม่เป็นตุ่มเป็นก้อน กลับเปลี่ยนสภาพไปจากเดิม มีลักษณะสาก และมีตุ่มขึ้นเล็กๆคล้ายสิวจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีอาการคันในบริเวณผิวหนังส่วนนั้นด้วย ซึ่งเป็นอาการหนึ่งของโรคขนกุด แต่ท่านไม่แน่ใจว่าปัญหาบนผิวหนังดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใด สิ่งที่ควรกระทำในขั้นต่อไปคือการเข้ารับการตรวจเพื่อหาโรค และหาวิธีการรักษาโรคโดยแพทย์ผิวหนังครับ
                             เมื่อท่านไปพบแพทย์ผิวหนัง สิ่งแรกที่พวกเขาต้องทำ ก่อนการรักษาคือการวินิจฉัยโรคครับ สำหรับขึ้นตอนการวินิจฉัยโรคขนกุดนี้สามารถจำแนกได้เป็น กรณีด้วยกัน
1. ในกรณีแรก เป็นกรณีที่แพทย์สามารถตรวจโรคดังกล่าวได้ โดยการดูอาการแค่เพียงภายนอกเท่านั้น เนื่องจากโรคขนกุดเป็นโรคที่มีลักษณะอาการภายนอกบ่งชี้เฉพาะอยู่แล้ว ดังนั้นสำหรับบางคนแล้ว เมื่อท่านไปพบแพทย์ เขาแค่เพียงสังเกตผิวหนังของท่าน เพียงแค่นี้ก็รู้ได้เลยว่าเป็นโรคขนกุด             
2. กรณีที่สอง เป็นกรณีที่ไม่สามารถวินิจฉัยได้ด้วยการสังเกตอาการภายนอก เพราะลักษณะภายนอกนั้นไม่ชัดเจน ซึ่งทำให้แพทย์เกิดข้อสงสัยว่าจะเป็นโรคอื่นที่ไม่ใช่โรคขนกุดหรือไม่ เช่น โรคภูมิแพ้ผิวหนังหรือผื่น ในกรณีนี้การวินิจฉัยโรคอาจจำเป็นต้องอาศัยการตรวจโดยวิธีการใช้ห้องปฏิบัติการ เช่น การใช้ชิ้นเนื้อเพื่อตรวจเชิงพยาธิวิทยา หรือการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมโดยแพทย์ผู้รักษาครับ แต่กรณีหลังนี้เป็นไปได้น้อยมาก
                        ส่วนในเรื่องของระยะเวลาในการรักษาโรคขนคุดนั้น โดยปกติแล้วโรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้และหายไปเองตามธรรมชาติ เมื่อผู้ที่เป็นโรคมีอายุมากขึ้น ซึ่งหากท่านปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติก็ไม่สามารถบอกได้อย่างแน่นอนว่าต้องใช้เวลาในการรักษาเท่าใดจึงจะหายไป แต่หากท่านใช้วิธีการรักษาโดยวิธีต่างๆ เช่น ทาครีมเพื่อสร้างความชุ่มชื้น หรือใช้ผลิตภัณฑ์อื่นๆในการดูแลผิว รวมถึงการเข้ารับการดูแลจากแพทย์ผิวหนังด้วยแล้ว หากท่านทำเช่นนี้ผลการรักษานั้นจะปรากฏชัดเมื่อเวลาผ่านไป 3-4 สัปดาห์ หรือประมาณ 2-3 เดือนครับ มันอาจจะไม่หายไปเลย แต่อาการจะบรรเทาลงอย่างแน่นอน

No comments:

Post a Comment