Friday, December 16, 2016

ปัจจัยการกำเริบในผู้ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงินในแต่ละคนนั้นมักจะไม่เหมือนกัน

ความรู้เรื่องความเครียดที่ทำให้อาการผื่นของโรคสะเก็ดเงินกำเริบ


ปัจจัยการกำเริบในผู้ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงินในแต่ละคนนั้นมักจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นจึงต้องศึกษาสังเกตว่าปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลต่อการกำเริบที่เกิดขึ้นกับตัวเองโดยเฉพาะและพยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยเหล่านั้นที่ทำให้อาการของผื่นในโรคสะเก็ดเงิน  กำเริบ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมีสาเหตุที่เห็นได้ชัดจากปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

1.  ความเครียดทางใจ
ความเครียดทางใจและอารมณ์แปรปรวนในผู้ป่วยด้วยโรคสะเก็ดเงินนี้ส่วนใหญ่จะมีความรู้สึกเป็นปมด้อย รู้สึกกลัวและกังวลว่าคนรอบข้างรังเกียจ อยากได้รับการยอมรับจากสังคม เพื่อน ครอบครัว และคนรัก จึงทำให้ความเครียดสะสมเกิดได้ง่าย และความเครียดนี่เองที่เป็นปัจจัยสำคัญทำให้การหลั่งสารต่าง ๆ ในสมองแปรปรวนและทำร้ายร่างกาย และเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้อาการผื่นสะเก็ดเงินกำเริบขึ้นได้อย่างชัดเจน

2.  ความเครียดทางกาย
นอกจากความเครียดทางใจแล้ว ความเครียดทางกายก็ส่งผลให้เกิดอาการของโรคสะเก็ดเงินกำเริบได้เช่นกัน ความเครียดทางกายคือการที่ร่างกายมีความอ่อนแอสูง   เพราะร่างกายสะสมความเหนื่อยล้า ทำให้สมดุลต่าง ๆ ยิ่งทำงานแย่ลง เซลล์ผิวหนังแม้ว่าจะเป็นเซลล์ที่อยู่ภายนอกสุดของร่างกาย แต่ก็มีความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกันกับสภาวะภายในร่างกาย เมื่อร่างกายสมดุลแปรปรวนและอ่อนแอจึงทำให้ผื่นกำเริบได้มากขึ้นนั่นเอง 

ดังนั้นความเครียดทั้งทางใจและทางกาย ตั้งแต่หงุดหงิดง่ายเครียดสะสมไปจนถึงอาการนอนไม่หลับร่างกายอ่อนเพลีย ล้วนทำให้เกิดการกำเริบของโรคสะเก็ดเงินการกำเริบของผื่นอาจเกิดได้จากหลาย ๆ ปัจจัยร่วมกัน นอกจากการหลีกเลี่ยงปัจจัยที่เกิดจากความเครียดดังกล่าวแล้ว ยังมีพฤติกรรมที่ทำลายสุขภาพอื่น ๆที่ควรหลีกเลี่ยงด้วย  เช่น การสูบบุหรี่  ดื่มเหล้าเพื่อให้ร่างกายมีพื้นฐานสุขภาพที่ดีและลดความเสี่ยงของการเสียสมดุลของร่างกายลงไป

No comments:

Post a Comment