Wednesday, September 2, 2015

การมีรอยแผลเป็น ตามร่างกายนั้นเป็นเรื่องแย่สำหรับทุกคน เพราะไม่ใช่แค่ผิวมีแผลเท่านั้น

 วิธีป้องกันรอยแผลเป็น
       การมีรอยแผลเป็น ตามร่างกายนั้นเป็นเรื่องแย่สำหรับทุกคน เพราะไม่ใช่แค่ผิวมีแผลเท่านั้น แต่หลังจากการรักษาบาดแผลให้หายดีแล้วยังต้องเผชิญกับปัญหา รอยแผลเป็นตามมาอีก ยิ่งบาดแผลลึกจนถึงชั้นกล้ามเนื้อ อาจเสี่ยงต่อการเกิด รอยแผลเป็น แบบนูนหนา และ คีลอยด์ เพราะฉะนั้นเรามาเรียนรู้ถึงวิธีการดูแลผิวที่เกิดแผลเพื่อลดโอกาสการเกิดรอยแผลเป็นกันดีกว่าค่ะ
         การป้องกันแผลเป็นธรรมดา
            ในกรณีที่เกิดแผลขึ้นมาแล้ว การดูแลรักษาทำความสะอาดแผลอย่างถูกวิธีเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เนื่องจากจะเป็นการช่วยให้แผลหายเร็ว และเมื่อแผลหายเร็วเท่าใดโอกาสเกิด รอยแผลเป็น ก็จะน้อยลงเท่านั้น
            สาเหตุอื่นๆที่มีผลทำให้แผลหายช้า ได้แก่ อายุ ยาคอร์ติโคสตีรอยด์ การขาดอาหาร การสูบบุหรี่ อุณหภูมิ ความชื้น ความเป็นกรดด่าง และออกซิเจน เนื่องจากมีการค้นพบว่าแผลจะหายได้ดีขึ้นในสภาวะแวดล้อมที่มีอุณหภูมิที่อบอุ่นกว่าอากาศเย็น
            การป้องกันแผลเป็นที่โตนูน
         เมื่อเกิดบาดแผลใหม่ๆ แนะนำให้ผู้ป่วยนวด หรือกดบริเวณนั้นๆ โดยนวดอย่างสม่ำเสมอในระยะประมาณ 3-6 เดือนแรก จะช่วยให้รอยแผลเป็นนั้นลดการขยายตัวและนูนเกินได้
            การป้องกันแผลเป็นจากไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก
            สำหรับบาดแผลที่มีขนาดใหญ่ เช่นแผลเป็นที่เกิดจากไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก อาจจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องมือพิเศษ หรือผ้ารัด หรือ pressure garment การสวมใส่ pressure garment เพื่อรัดบริเวณที่เกิดแผลเป็น ในช่วงระยะประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปีแรกหลังจากได้รับอุบัติเหตุ
            แต่การนวดก็ยังสามารถลดการเกิดแผลเป็นได้เช่นเดียวกัน แต่ควรจะเป็นในช่วงระยะแรกที่แผลเป็นมีอาการอักเสบอยู่ การนวดก็จะช่วยลดไม่ให้แผลเป็นมีการขยายใหญ่โตได้

No comments:

Post a Comment