Friday, September 4, 2015

การเป็นโรคสะเก็ดเงิน เกิดจากปัจจัยหลายประการ เช่น เชื้อโรค

ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคสะเก็ดเงิน
                การเป็นโรคสะเก็ดเงิน เกิดจากปัจจัยหลายประการ เช่น เชื้อโรค สารเคมีในที่ทำงาน หรือสภาวะทางฟิสิกส์ที่เป็นพิษต่อผิวหนังโดยตรง เช่น การแกะ การเกา และมีปัจจัยที่ไม่สามารถแก้ไขได้ คือ ความผิดปกติทางพันธุกรรม  การรับประทานอาหารหรือยาบางชนิด การเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน ความผิดปกติต่าง ๆ มักพบที่หนังศีรษะ ผิวหนังส่วนที่นูนของกระดูก เช่น ข้อศอก ข้อเข่า ก้นกบ และเล็บ ทำให้เกิดอาการเล็บเป็นหลุม ตัวเล็บขรุขระ เล็บแยกออกจากผิวหนัง
                 ความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการเสียสมดุลระหว่างตัวผู้ป่วยกับสภาพแวดล้อมของผู้ป่วย เนื่องจากสภาพแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ป่วยและผู้เกี่ยวข้องจึงต้องศึกษาหาความรู้เรื่องปัจจัยที่ทำให้โรคสะเก็ดเงินกำเริบ และหาทางระงับ และเสริมสร้างปัจจัย      ที่ทำให้โรคสงบ ด้วยการเรียนรู้วิธีใช้ยาที่ถูกต้อง รู้ว่าใช้อย่างไรจึงจะได้ผลดีและมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด และหลีกเลี่ยงการที่จะทำให้ร่างกายได้รับการกระทบกระเทือนจากภายนอก
               นอกจากนั้นยังเกิดจากการที่เซลล์ผิวหนังแก่เร็วอย่างผิดปกติ ทำให้เกิดการสะสมเป็นแผ่นหน้า เป็นเกล็ด มีลักษณะเป็นผื่นแดง มักมีอาการกับผู้ที่อ้วนลงพุง และคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ เพราะเป็นปฏิกิริยาของภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นต่อสิ่งแปลกปลอมภายนอก ที่ตอบสนองที่ไวและรุนแรงผิดปกติมีผลต่อเนื้อเยื่อร่างกาย โรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง ซึ่งโดยปกติของระบบภูมิคุ้มกัน          มีหน้าที่ต่อต้านและทำลายสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย แต่กลับทำร้ายเนื้อเยื่อของตัวเอง        จนทำให้เกิดการอักเสบของอวัยวะขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งความไม่สมดุลระหว่างออกซิแดนซ์และแอนตี้ออกซิแดนต์ ที่กล่าวมาล้วนเป็นสาเหตุให้เกิดโรคลสะเก็ดเงินทั้งสิ้น

No comments:

Post a Comment