Thursday, April 30, 2015

เส้นเลือดขอด รักษาได้ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

เส้นเลือดขอด รักษาได้ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
การยืนเป็นเวลานาน ถือเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้บริเวณน่องเกิดหลอดเลือดโป่งพองสีคล้ำที่สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งสิ่งนี้เรียกว่า "เส้นเลือดขอดหรือ Varicose vein หากมีอาการรุนแรงมากขึ้นอาจมีผื่นคันขึ้นในบริเวณดังกล่าวได้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเส้นเลือดขอดเพิ่มมากขึ้น และช่วยบรรเทาอาการปวด วันนี้จึงมีเคล็ดลับการดูแลตัวเองมาฝาก
เลี่ยงรองเท้าสันสูง : การสวมใส่รองเท้าสันสูงเป็นประจำจะเป็นการลดแรงดันของหลอดเลือดดำที่ขาทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ ดังนั้นควรเปลี่ยนมาใส่รองเท้าสันเตี้ยจะดีกว่า เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อขาบีบตัวได้อย่างถูกต้อง ส่งผลดีต่อหลอดเลือดดำ
ยกขาสูง : ในระหว่างนั่งหรือนอนพักผ่อน ให้ยกเท้าขึ้นพาดกำแพง โดยต้องให้มีความสูงกว่าระดับหัวใจ เพื่อช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดที่ขา
การรักษาเส้นเลือดขอด
ถุงเท้ายืด (compression stocking) : การสวมใส่ถุงเท้ายืดตลิดทั้งวัน สามารถช่วยให้กล้ามเนื้อและหลอดเลือดทำงานได้ดีบีบให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น
บำบัดด้วย sclerotherapy : เป็นการรักษาที่ฉีดยาเข้าไปในหลอดเลือดดำที่มีการแข็งตัวและตีบตัน โดยสามารถเห็นผลภายใน 2-3 สัปดาห์
บำบัดด้วยเลเซอร์ (laser surgery) : เลเซอร์จะทำให้เส้นเลือดขอดสลายไป ดังนั้นหลอดเลือดโป่งพองสีคล้ำจึงจะค่อยๆ จางหายไป
บำบัดด้วยความร้อนผ่านสายสอด (Catheter assisted procedure) : การรักษาวิธีนี้จะใช้สายสอดเข้าไปในเส้นเลือดขอด จากนั้นใช้ความร้อนที่ปลายสายสอด ทำให้เส้นเลือดที่มีปัญหาถูกทำลายไป
ผ่าตัดดึงเส้นเลือดขอดออกไป (vein stripping) : หลอดเลือดที่ถูกดึงทิ้งเป็นส่วนผิว ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อการไหลเวียนเลือดที่ขาด เนื่องจากการไหลเวียนเลือดส่วนใหญ่มาจากหลอดเลือดดำส่วนลึก
ถ้าไม่อยากให้ผิวสวยๆ ของคุณเกิดเส้นเลือดขอด ควรมีการเปลี่ยนอิริยาบถอย่างน้อยทุกๆ 30 นาที เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือดนะคะ

No comments:

Post a Comment