Monday, January 30, 2017

เชื่อว่าคนที่กังวลเรื่องโรคนอนไม่หลับอาจจะกำลังหาทางออกเพื่อทำให้ตัวเองได้นอนหลับยาวนานขึ้น

ปัญหาภัยเงียบของคนนอนไม่หลับ...บำบัดทางจิตแก้ไขได้ไหมนะ??

เพราะความเครียดของการทำงาน การเดินทางในแต่ละวันที่อาจจะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยมากมาย กับการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะคนเมืองที่จะต้องสู้กับปัญหามลภาวะต่างๆ และผู้คนอีกมากมาย ซึ่งอาจจะมีส่วนทำให้กลับบ้านไปแล้วรู้สึกเครียดๆ ส่งผลทำให้เกิดปัญหานอนหลับแบบไม่สบายตัว หรือหลับๆ ตื่นๆ ทำให้เกิดความกังวล จนทำให้คุณต้องตื่นก่อนเวลา หรือตื่นกลางดึกครั้นจะนอนต่อก็ทำให้นอนไม่หลับ ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่แท้จริงแล้วมันอาจเป็นสัญญาณที่บอกว่าคุณกำลังเผชิญกับภาวะจิตใจอันหดหู่ ส่วนวิธีแก้โรคนอนไม่หลับนั้น  จะต้องทำอย่างไรบ้างนะ??

สาเหตุบางประการของอาการนอนไม่หลับ
เชื่อว่าคนที่กังวลเรื่องโรคนอนไม่หลับอาจจะกำลังหาทางออกเพื่อทำให้ตัวเองได้นอนหลับยาวนานขึ้น การจะทำให้ตัวเองได้นอนหลับสบายๆ อาจจะยากสักนิด ซึ่งความเครียดอาจเป็นสาเหตุของการนอนไม่หลับที่อาจจะพาไปสู่การคิดสั้นไปจนถึงการฆ่าตัวตาย บางคนถึงกับขนาดต้องกินยานอนหลับ แต่หากกินมากเกินไปก็อาจส่งผลต่อร่างกายหรือชีวิตได้ด้วยโรคหัวใจวายแบบเฉียบพลัน หากล้างท้องไม่ทันก็คงจะไม่รอด เพราะความจริงการนอนไม่หลับเป็นอาการอย่างหนึ่งที่ทำให้ร่างกายเกิดความทรมาน  ยิ่งใครที่ประสบปัญหาต่างๆ มากมายทั้งความเครียด ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือมีปัญหาครอบครัว ฯลฯ  ก็จะยิ่งทำให้เกิดการคิดมากจนกลายเป็นความเครียดส่งผลทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับขึ้นมา 

บำบัดทางจิตวิธีแก้ปัญหาโรคนอนไม่หลับ
เพราะการกินยาเพื่อให้คนที่นอนไม่หลับ ได้หลับปุ๋ยยาวนานและไม่ต้องตื่นกลางดึก แม้จะช่วยเรื่องให้นอนหลับได้ แต่ก็เพียงแค่ชั่วครู่หรือข้ามคืนเท่านั้น หากแต่ยานอนหลับไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาความเครียดได้  การใช้ยานอนหลับจึงเป็นวิธีแก้ปัญหาได้บ้างบางครั้ง แต่ควรอยู่ในความดูแลจากแพทย์ ไม่ควรหาซื้อยากินเอง ไม่ควรกินยานอนหลับเกินขนาน ซึ่งวิธีแก้อาการนอนไม่หลับ ปัจจุบันจากการใช้การบำบัดทางจิต ด้วยการพูดคุยเพื่อให้เกิดการผ่อนคลาย ราวกับว่าทำให้ผู้ป่วยได้ทำการระบายปมที่อยู่ภายในใจออกมาให้หมดตั้งแต่จำความได้  แบบไม่ต้องแบกความทุกข์เก็บไว้คนเดียว


วิธีแก้อาการนอนไม่หลับวิธีบำบัดทางจิตนี้ถือว่าได้ผลในระดับหนึ่ง  บางคนนอนไม่หลับตืดต่อกันหลายคืน  ส่วนใหญ่มักเกิดจากผู้ที่มีความเครียด หรือในกลุ่มผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ที่เคยทำงานประจำกลางคืนที่อาจจะ เกิดความเคยชิน  สำหรับการรักษาทางจิตใจ หรือ การทำพฤติกรรมบำบัดซึ่งเป็นวิธีแก้โรคนอนไม่หลับอย่างหนึ่งที่นิยมทำกันมาก   

No comments:

Post a Comment