Monday, January 30, 2017

โรคกรดไหลย้อน เป็นภาวะที่มีน้ำย่อยในกระเพาะอาหารซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรดอย่าง

เคยเป็นมั้ย?? กับภาวะของการเกิดโรคกรดไหลย้อน
โรคกรดไหลย้อน เป็นภาวะที่มีน้ำย่อยในกระเพาะอาหารซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรดอย่าง กรดเกลือและกรดไฮโดรคลอลิก ที่ทำการไหลย้อนขึ้นไประคายต่อหลอดอาหาร และในส่วนของบริเวณลำคอ ทำให้ผู้ป่วยมีอาการแสบลิ้นปี่ ซึ่งอาการจะคล้ายเป็นโรคกระเพาะเรื้อรัง ทำให้ต้องคอยกินยาโรคกระเพาะบรรเทาไปเรื่อยๆกรดไหลย้อน พบได้บ่อย โดยเฉพาะในคนอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป  

สาเหตุของผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน
โรคน้ำย่อยไหลกลับ  โรคกรดไหลย้อน  หรือโรคเกิร์ด Gastroesophageal reflux disease, ( GERD)  ซึ่งก็เป็นโรคเดียวกันเพราะเป็นเรื่องของความผิดปกติของการทำหน้าที่ของกล้ามเนื้อ หรือหูรูดที่อยู่ตรงส่วนล่างของหลอดอาหาร  เพราะคนปกติขณะกลืนอาหารหูรูดนี้จะคลายตัวเพื่อเป็นการเปิดทางให้อาหารไหลผ่านลงไปในกระเพาะอาหารได้ แต่เมื่ออาหารผ่านลงกระเพาะอาหารจนหมดแล้ว หูรูดจะทำการหดรัดเพื่อปิดกั้นไม่ให้น้ำย่อยซึ่งเป็นกรดเกลือ ที่อยู่ในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไปที่หลอดอาหารได้

การทำงานผิดปกติของหูรูดส่งผลทำให้เกิดภาวะกรดไหลย้อน
ผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน ในส่วนของกล้ามเนื้อหูรูดตรงส่วนล่างของหลอดอาหาร จะมีความหย่อนสมรรถภาพ ทำให้มีน้ำย่อยไหลย้อนขึ้นไปที่หลอดอาหารได้มากกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการผิดปกติ และการอักเสบของเยื่อบุหลอดอาหารได้(คนทั่วไปหลังกินข้าวอาจมีน้ำย่อยไหลย้อนได้ 1-4 ครั้ง แต่จะไม่ทำให้เกิดอาการ)  สำหรับสาเหตุที่ทำให้หูรูดทำงานผิดปกติยังไม่ทราบแน่ชัด  แต่อาจเกิดจากความเสื่อมตามอายุ (เพราะโรคนี้มักพบในคนอายุมากกว่า 40 ปี) หรือหูรูดยังเจริญไม่เต็มที่ (ซึ่งจะพบในทารก) หรือมีความผิดปกติที่เป็นมาแต่กำเนิด


พบว่าโรคกรดไหลย้อน นี้มีความสัมพันธ์กับความอ้วน ภาวะตั้งครรภ์ หรือแม้แต่โรคเบาหวาน และโรคไส้เลื่อนกะบังลม   ซึ่งมีกระเพาะอาหารบางส่วนไหลเลื่อนลงไปที่กะบังลม  โดยมีปัจจัยกระตุ้น ให้โรคกำเริบ คือการกินอิ่มมากไป อาจกินอาหารมื้อใหญ่หรือปริมาณมาก ทำให้เกิดการกระตุ้นให้มีน้ำย่อยหลั่งออกมามาก  และการขยายตัวของกระเพาะอาหารทำให้หูรูดคลายตัวมากขึ้น  การรัดเข็มขัดแน่น หรือใส่กางเกงคับเอว จะเป็นการเพิ่มแรงดันในกระเพาะอาหารทำให้น้ำย่อยไหลย้อนได้ 

No comments:

Post a Comment