Monday, January 30, 2017

โรครูมาตอยด์ เป็นหนึ่งในโรคที่เกี่ยวข้องกับข้อเสื่อม ซึ่งเป็นโรคที่การเจริญของเยื่อบุข้อ

โรครูมาตอยด์ ...ร้ายแรงแค่ไหน...รักษาอย่างไรให้ขาด

โรครูมาตอยด์ เป็นหนึ่งในโรคที่เกี่ยวข้องกับข้อเสื่อม ซึ่งเป็นโรคที่การเจริญของเยื่อบุข้อมากผิดปกติจนทำให้เกิดการลุกลามและทำลายกระดูก ส่งผลทำให้ตามข้อต่างๆ เสียหายพบบ่อยมากเป็นลำดับที่ 2  ของโรคข้อเสื่อม ว่ากันว่าอาการระยะแรกของผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้จะมีความทุกข์ทรมานจากข้ออักเสบหลายๆ ข้อพร้อมกัน หากเป็นโรครูมาตอยด์ แล้วไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี จะทำให้ข้อเคลื่อนที่ผิดรูปจนส่งผลทำให้เกิดภาวะทุพพลภาพขึ้น  ซึ่งหลายๆ คนยังไม่ทราบว่าโรครูมาตอยด์นั้น ร้ายแรงแค่ไหน เมื่อเป็นแล้วจะสามารถทำการรักษาให้หายขาดได้หรือไม่มาดูวิธีกันครับ  

1.โรครูมาตอยด์ รักษาด้วยวิธีการที่ไม่ใช้ยา
การรักษาโรครูมาตอยด์แบบที่ไม่ต้องใช้ยาคือ การปฏิบัติตัวด้วยการใช้วิธีการทางเวชศาสตร์ฟื้นฟู  ส่วนหนึ่งคือการบริหารร่างกายเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ การปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อคงและ/เพิ่มองศาการเคลื่อนไหวของข้อ อีกทั้งการใช้กายอุปกรณ์และอุปกรณ์เสริม  ที่จะสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดและส่งเสริมให้ข้อสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่

2.โรครูมาตอยด์ รักษาด้วยยา
ยาที่ใช้ในการรักษาโรครูมาตอยด์ ประกอบไปด้วยยาบรรเทาอาการปวด ซึ่งเป็นยาต้านอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์  เป็นยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ขนาดต่ำ  หรือยาต้านข้ออักเสบรูมาตอยด์ เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนการดำเนินโรคและสารชีวภาพ  โดย แพทย์มีจุดมุ่งหมายในการควบคุมโรคให้สงบ ด้วยการใช้ยาเหล่านี้ร่วมกัน ซึ่งจะทำให้ไม่มีข้ออักเสบหลงเหลืออยู่  หรือมีภาวะข้ออักเสบระดับต่ำเกือบสงบ ก่อนพิจารณาเลือกใช้ยาดังกล่าว แพทย์จะทำการประเมินสุขภาพร่างกายโดยรวมของผู้ป่วย และเลือกตามความเหมาะสมสำหรับผู้ป่วยแต่ละราย

3.โรครูมาตอยด์ รักษาด้วยการผ่าตัด
กรผ่าตัดเมื่อเป็นโรครูมาตอยด์ แพย์จะทำการพิจารณาในรายที่ข้อถูกทำลายอย่างมาก ส่งผลทำให้ข้อมีการผิดรูปมากเกินไป ทำให้ไม่สามารถใช้ข้อทำงานได้อย่างปกติ  การผ่าตัดอาจเป็นทางเลือกสุดท้าย เพื่อให้ข้อสามารถกลับมาทำงานใหม่ได้อย่างเหมาะสม  ควรการทำกายภาพบำบัดหลังการผ่าตัดร่วมด้วย

หากอาการ โรค รูมาตอยด์ รุนแรงมากขึ้น ควรรีบไปรับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้รวดเร็วมากที่สุด เพื่อเป็นการควบคุมดูแลไม่ให้โรครูมาตอยด์  ลุกลามมากขึ้นกว่าเดิม


No comments:

Post a Comment