Friday, September 23, 2016

ถึงแม้ว่าโรคผิวหนังอักเสบนี้จะเรื้อรังเป็น ๆ หาย ๆ แต่การรู้จักดูแลสุขภาพร่างกาย...

วิธีในการดูแลตัวเองเพื่อรับมือกับโรคผิวหนังอักเสบ
ถึงแม้ว่าโรคผิวหนังอักเสบนี้จะเรื้อรังเป็น ๆ หาย ๆ แต่การรู้จักดูแลสุขภาพร่างกาย รู้จักวิธีการถนอมและดูแลผิวอย่าง ถูกต้องก็จะช่วยทำให้อาการของโรคผิวหนังอักเสบนี้ลดน้อยลง และหายเร็วขึ้น ด้วยเทคนิคการดูแลตัวเอง  5  วิธีง่าย ๆ ดังนี้

1.  สวมใส่เสื้อผ้าที่ช่วยระบายอากาศ
หลีกเลี่ยงผ้าใยสังเคราะห์หรือผ้าถักเนื้อหนาเพราะอาจก่อให้เกิดการระคายผิว ให้เลือกสวมใส่ผ้าฝ้ายแทน เพราะผ้าฝ้ายนั้นมีเนื้อที่นุ่มและบาง ช่วยระบายอากาศและซึมซับเหงื่อได้ดี เพราะเหงื่อก็เป็นหนึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบ

2.  ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย
ความร้อนสามารถกระตุ้นให้ผิวหนังขับน้ำและนำไปสู่ผิวที่แห้งทำให้คันได้ ดังนั้นควรดับร้อนด้วยการอาบน้ำเย็นหรือปรับอุณหภูมิห้องให้เย็นขึ้น เช่น เปิดหน้าต่างบ้าน  หรือห้องนอนให้ลมถ่ายเทได้สะดวก เป็นต้น

3.  หลีกเลี่ยงการเกา
เพราะเล็บมือสะสมไปด้วยสิ่งสกปรก การเกาแผลที่เกิดจากโรคผิวหนังอักเสบจะนำไปสู่การอักเสบจากเชื้อโรคในซอกเล็บได้ ดังนั้นควรล้างทำความสะอาดมืออยู่เสมอและควรตัดเล็บมือให้สั้นเพื่อป้องการสะสมของสิ่งสกปรกในเล็บ

4.  หลีกเลี่ยงการอาบน้ำเป็นเวลานาน
 โดยเฉพาะการอาบน้ำอุ่น  เพราะการอาบน้ำอุ่นเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้ผิวแห้งและขาดความชุ่มชื้นได้ นอกจากนี้ควรเลือกสบู่อาบน้ำสูตรอ่อนโยนและใช้เพียงเล็กน้อยเพื่อลดการระคายเคืองของผิวหลังการอาบน้ำ 

5.  หลีกเลียงสิ่งกระตุ้นที่ก่อให้เกิดโรค
 โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ หรือโรคผิวหนังอักเสบ ควรหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นให้เกิดการแพ้ต่าง ๆ และเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และผงซักฟอกที่อ่อนโยนปราศจากน้ำหอม

การดูแลตัวเองเพื่อรับมือกับโรคผิวหนังอักเสบ  หมั่นดูแลผิวเป็นประจำทุกวันและทำตามขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อบรรเทาและป้องกันโรคผิวหนังอักเสบ เพื่อคงไว้ซึ่งผิวสวยสุขภาพดี

No comments:

Post a Comment