Friday, September 23, 2016

สิ่งที่ท่านต้องทราบไว้ในเบื้องต้นเกี่ยวกับการรักษาโรคขนคุด

การรักษาโรคขนคุด
                   สิ่งที่ท่านต้องทราบไว้ในเบื้องต้นเกี่ยวกับการรักษาโรคขนคุด คือโรคชนิดนี้ ไม่สามารถที่จะรักษาให้หายขาดได้ด้วยวิธีการใดๆ จะขึ้นชื่อว่าหายขาดอย่างแท้จริงนั้นคือการหายเองตามธรรมชาติครับ โดยเมื่อผู้ที่เป็นโรคนี้มีอายุมากขึ้น อาการของโรคจะเริ่มบรรเทาลงเรื่อยๆและจะหายไปในที่สุด ดังนั้นการรักษาที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ไม่ใช่เป็นการรักษาให้ขาดขาดแต่อย่างใด แต่เป็นวิธีการรักษาของแพทย์ที่จะช่วยบรรเทาให้มันดีขึ้นเท่านั้นเอง
                    โดยในการรักษาโรคขนคุด หากท่านเข้ารับการรักษากับแพทย์ผิวหนังโดยตรง กระบวนการแรกก่อนการรักษาคือ แพทย์จะทำการประเมินเกี่ยวกับอาการของโรคขนคุด ว่าผู้ที่เข้ารับการรักษานั้นเป็นมากน้อยเพียงใด เมื่อจำแนกกลุ่มของผู้ที่เป็นโรคออกจากกันแล้ว วิธีการรักษาก็จะแตกต่างกันออกไปครับ
1.สำหรับผู้ที่เป็นโรคขนคุดในขั้น “เป็นไม่มาก” การรักษาของแพทย์โดยส่วนใหญ่จะเน้นในเรื่องของการรักษาความชุ่มชื่นของผิวหนังเพียงเท่านั้นครับ โดยการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆที่สามารถสร้างความชุ่มชื่นแก่ผิว และลดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนทำให้ผิวแห้งซึ่งเป็นเป็นเหตุแห่งการเกิดโรค เช่น แพทย์จะให้ใช้สบู่อ่อนจำพวกสบู่เด็ก เพื่อป้องกันการแพ้ของคนผิวแห้งและทาเฉพาะในบริเวณที่สกปรกจากการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันเท่านั้น ทั้งนี้จะมีการสั่งให้ท่านงดการอาบน้ำอุ่นและน้ำร้อน เพื่อป้องกันผิวแห้งรวมถึงการขัดถูบริเวณผิวหนังที่เป็นขนคุดด้วย เพื่อมิให้เกิดการอักเสบและโรคกำเริบหนักขึ้นครับ และสุดท้ายคือการทาโลชันพร้อมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นแก่ผิว
2.สำหรับผู้ที่เป็นโรคขนคุดในขั้นเป็นมากในกรณีที่เป็นหนักนั้นนอกจากแพทย์จะให้ปฏิบัติตัวโดยใช้ผลิตภัณฑ์เช่นเดียวกับกลุ่มที่เป็นน้อยแล้ว ในกลุ่มนี้ยังต้องทายาที่แพทย์สั่งโดยเฉพาะอีกด้วย เช่น อนุพันธุ์ของวิตามินเอ และ สเตียรอยด์แบบทา เป็นต้น และนอกจากนี้ยังสามารถรักษาโดยวิธีการเลเซอร์กำจัดขนเพื่อลดปริมาณของขนคุด

No comments:

Post a Comment