Friday, September 23, 2016

การรักษาโรคสะเก็ดเงินในปัจจุบันมีวิธีการรักษาอยู่ 3 ประเภทด้วยกันได้แก่

ความรู้เรื่องหลักในการรักษาอาการของโรคสะเก็ดเงิน

โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคผิวหนังที่มักจะพบบ่อยซึ่งถ้าหากผู้ป่วยได้รับการบำบัดที่ถูกต้อง ก็สามารถควบคุมให้รอยโรคหายไปได้หรือปรากฏได้น้อยที่สุดในผู้ป่วยรายที่อาการไม่รุนแรงนักรอยโรคอาจหายไปได้นานเป็นเดือนหรือเป็นปี

การรักษาโรคสะเก็ดเงินในปัจจุบันมีวิธีการรักษาอยู่ ประเภทด้วยกันได้แก่
1.  การรักษาด้วยยาทา
มีความสำคัญในเวชปฏิบัติทั่วไปมากที่สุดเนื่องจากเป็นวิธีที่มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง  ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะกับรอยโรคที่เป็นไม่มากนักประมาณ ร้อยละ25 ของพื้นที่ผิวกาย

2.  การรักษาด้วยยากินและยาฉีด
การรักษาด้วยยากินและยาฉีดมักจะมีผลข้างเคียงมาก หรือต้องใช้เครื่องมือพิเศษช่วยในการรักษาจึงมีความจำเป็นที่จะต้องสงวนไว้สำหรับผู้ป่วยที่มีรอยโรคมาก เกินร้อยละ 20 ของพื้นผิวร่างกายซึ่งดื้อต่อการรักษาด้วยยาทา หรือผู้ป่วยที่มีชนิดของโรคที่รุนแรง  ซึ่งการรักษานี้ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ที่มีความชำนาญเฉพาะ

3.  การรักษาด้วยแสงแดด
แสงแดดช่วยให้รอยโรคสะเก็ดเงิน ดีขึ้นได้ แพทย์จึงมักแนะนำให้ผู้ป่วยตากแดดบ้างโดยค่อย ๆ เพิ่มปริมาณแสงแดดขึ้นจนถึงระดับที่เหมาะสมโดยไม่มีการไหม้เกรียมของผิวหนัง แต่ในทางปฏิบัติทำได้ยากเนื่องจากแสงแดดในแต่ละเวลาไม่เท่ากัน

การให้ความรู้เรื่องโรคสะเก็ดเงินแก่ผู้ป่วยและญาติเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำไปพร้อม ๆ กับการบำบัดทางยาเนื่องจากผู้ป่วยโรคนี้จะมีปมด้อยมากและต้องการการยอมรับจากคนรอบข้าง เพราะความเครียดที่เกิดขึ้นทางด้านจิตใจที่เป็นสาเหตุที่ทำให้โรคกำเริบได้ การให้ความรู้ที่ถูกต้องกับผู้ป่วยจะช่วยให้ผู้ป่วยคลายความวุ่นวายใจได้

No comments:

Post a Comment