Friday, June 3, 2016

โรคด่างขาวเป็นโรคชนิดหนึ่ง ที่มีการจำแนกชนิดของมันแยกออกเป็นชนิดต่างๆได้อีกด้วย

ชนิดต่างๆของโรคด่างขาว
          โรคด่างขาวเป็นโรคชนิดหนึ่ง ที่มีการจำแนกชนิดของมันแยกออกเป็นชนิดต่างๆได้อีกด้วย ซึ่งปัจจัยที่แพทย์ใช้ในการจำแนกความแตกต่างของแต่ละชนิดคือ รูปแบบการกระจายของโรคและลักษณะรอยโรคนั่นเองครับ เช่น จำแนกตามการเกิดในส่วนต่างๆของร่างกายผู้ป่วย ทั้งนี้เพราะมีโรคด่างขาวบางชนิดที่เกิดเฉพาะบางส่วนบนร่างกาย มิได้เกิดทั่วทั้งร่างกาย, จำแนกตามลักษณะของรอยโรค กล่าวคือ บางประเภทมีลักษณะเป็นจุดเล็กๆ แต่ในบางประเภทมีลักษณะเป็นวงใหญ่เกิดติดกันเป็นกลุ่ม เป็นต้น
           สำหรับโรคด่างขาวนั้น เมื่อจำแนกตามเกณฑ์ดังกล่าว สามารถแบ่งชนิดของมันได้ดังนี้
1. Localized vitiligo ชนิดแรก จะเป็นโรคด่างขาวจำพวกที่พบเฉพาะจุด กล่าวคือจะไม่มีกระกระจายทั่วร่างกาย แต่จะเกิดเฉพาะบริเวณใดบริเวณหนึ่งนั่นเอง ซึ่งแยกเป็นประเภทย่อยได้ ประเภทด้วยกันครับ
 ประเภท1 Focal vitiligo ลักษณะของรอยโรคชนิดนี้จะเป็นจุดเล็กๆเกาะกันเป็นกลุ่ม และเกิดในบริเวณใดบริเวณหนึ่งของร่างกายเท่านั้น
ประเภท2 Segmental ประเภทนี้มักเกิดขึ้นในเด็ก ลักษณะคือมีรอยโรคเกาะกันเป็นกลุ่มเช่นเดียวกับประเภทก่อน แต่ข้อสังเกตคือ มันจะเกิดขึ้นโดยเรียงตามทางเส้นประสาท และจะเกิดขึ้นซีกใดซีกหนึ่งบนร่างกายเท่านั้น ถ้าไม่เกิดทางซีกซ้ายของร่างกาย ก็จะเป็นซีกขวา นั่นเองครับ
ประเภท3 Mucosal เป็นรอยด่างขาวที่พบเฉพาะในอวัยวะที่เป็นเยื่อเมือกเท่านั้น  โดยอวัยวะดังกล่าว ได้แก่ส่วนต่อไปนี้ครับ ช่องปาก อวัยวะเพศ ทวารหนัก เหงือก หัวนม และรอยขาวบริเวณหนังศีรษะ เป็นต้น ดังนั้นหากเป็นโรคด่างขาวที่พบบริเวณนี้แล้ว รอยต่างๆเหล่านั้นคือประเภทนี้อย่างแน่นอน

No comments:

Post a Comment