Friday, June 3, 2016

ผมหงอกเกิดได้จากหลายสาเหตุ นอกจากความผิดปกติของการสร้างเม็ดสีของผมแล้ว

ดูแลเส้นผมอย่างไรไม่ให้หงอกก่อนวัย
      ผมหงอกเกิดได้จากหลายสาเหตุ นอกจากความผิดปกติของการสร้างเม็ดสีของผมแล้ว ยังเกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม หรือเกิดจากการใช้สารเคมีกับเส้นผมบ่อย ทั้งดัด ทำสี ใช้ไดร์ที่มีความร้อนเป่าผมเป็นประจำ  ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ผมหงอกก่อนวัย
      สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการให้ผมหงอกก่อนวัยอันควร ต้องหมั่นดูแลและบำรุงเส้นผมอย่างสม่ำเสมอทั้งภายในและภายนอก ภายในดูแลด้วยการเลือกรับประทานแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมเป็นประจำโดยเฉพาะสาหร่ายทะเล งาซึ่งสามารถโรยลงในอาหารในแต่ละมื้อ เพราะงาอุดมไปด้วยไขมันจากธรรมชาติ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินอี และเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกาย ภายนอกควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมให้เหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ หรือจะเลือกใช้สมุนไพรธรรมชาติบำรุงเส้นผมควบคู่กันไปด้วย สมุนไพรที่ใช้ก็จะหาได้ง่าย เช่น มะกรูด ว่านหางจระเข้ ดอกอัญชัน สำหรับวิธีสมุนไพรที่นำมาหมักผม และสามารถช่วยต้านปัญหาผมหงอกก่อนวัยได้ก็มี น้ำใบบัวบกปั่น การใช้น้ำมันมะกอกนวดศีรษะ หรือใช้เมือกว่านหางจระเข้ ชโลมผมให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ทำเป็นปกติทุกวัน เช้า - เย็น และหลังสระผม
     การดูแลเส้นผมอย่างดีจะทำให้ไม่มีปัญหาผมหงอกก่อนวัยมากวนใจก่อนเวลาอันควร ทำให้มีความมั่นใจ ไปไหนไม่โดนทักผิดว่าเป็นคุณปู่คุณตา การป้องกันด้วยวิธีธรรมชาติย่อมดีกว่าการพึ่งสารเคมี และดวงตาคู่สวยเพราะอาจเป็นอันตรายต่อหนังศีรษะ

No comments:

Post a Comment