Wednesday, March 16, 2016

สำหรับสาเหตุของผิวแตกลายนั้น มีด้วยกันหลายสาเหตุเลยทีเดียว

สาเหตุของผิวแตกลาย
                         สำหรับสาเหตุของผิวแตกลายนั้น มีด้วยกันหลายสาเหตุเลยทีเดียว ซึ่งสาเหตุต่างๆดังที่จะได้กล่าวต่อไปทั้งหมด ล้วนส่งผลให้ผิวหนังชั้นกลางเกิดการยืดตัว ดันผิวหนังด้านบนให้มีการขยายตัวไปด้วย และผิวหนังด้านบนที่เกิดการขยายตัวนั้นมีการขยายจนเกินความสามารถของมัน เป็นผลให้เกิดผิวแตกลายตามมานั่นเองครับ โดยสาเหตุของการแตกลายบนผิวหนังได้แก่
1.ตั้งครรภ์ เนื่องจากการตั้งครรภ์ทำให้ผิวหนังบริเวณหน้าท้องมีการขยายใหญ่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งการขยายของมันก็ใช้เวลานานพอสมควรครับ จึงทำให้ผิวหนังด้านนอกเกิดการขยายตัวตาม ดังนั้นหลังคลอดเมื่อเด็กออกจากครรภ์และขนาดของท้องลดลงอย่างรวดเร็ว คนตั้งครรภ์ส่วนใหญ่จึงประสบปัญหาผิวแตกลายกันเป็นจำนวนมาก
2.ขาดวิตามินอี หรือวิตามินซี การไม่ได้รับวิตามันอี หรือซีอย่างเหมาะสม ก็ถือเป็นสาเหตุหนึ่งของผิวแตกลายได้เช่นกันครับ
3.โรคอ้วน คนส่วนใหญ่ที่ประสบปัญหาผิวแตกลาย มักมีสาเหตุมาจากโรคอ้วนนี่แหละครับ สำหรับคนที่มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ผิวหนังชั้นกลางเกิดการขยายตัวและดันผิวหนังชั้นนอกให้ขยายตัวด้วย ซึ่งคนที่มีขนาดตัวใหญ่ขึ้นกว่าปกติมาก จะทำให้ผิวหนังขยายมากตามไปด้วย และผิวหนังเหล่านั้นจบด้วยการแตกตัวนั่นเองครับ
4.อาการเจ็บป่วยต่างๆ ทั้งนี้เพราะหากผู้ใดมีอาการเจ็บป่วยบ่อยๆ สาร Glucocorticoids จะถูกหลั่งออกมาจากต่อมหมวกไต ซึ่งสารชนิดนี้มีหน้าที่สำคัญในการรักษาอาการผิดปกติของร่างกาย เช่น อาการอักเสบ หรือบรรเทาอาการเจ็บต่างๆ แต่อย่างไรก็ดีเจ้าสารตัวนี้ก็มีข้อเสียเช่นกันครับ เพราะหากมันหลั่งออกมามากๆ จะทำให้ผิวหนังผลิตคอลลาเจนได้ยากตามไปด้วย ซึ่งจะส่งผลให้ผิวหนังแท้ของคนเรายืดหยุ่นไม่ดีเท่าที่ควร เมื่อเกิดการขยายตัวของผิวหนังในช่วงเจ็บป่วย จึงทำให้เกิดผิวแตกลายในที่สุด

No comments:

Post a Comment