Wednesday, March 16, 2016

ดังที่ได้เกริ่นนำไปแล้วเกี่ยวกับโรคด่างขาวในบทก่อนนั้น ท่านผู้อ่านหลายท่านคงพอทราบกันมาบ้างแล้วว่าโรคด่างขาว

สาเหตุของโรคด่างขาว
              ดังที่ได้เกริ่นนำไปแล้วเกี่ยวกับโรคด่างขาวในบทก่อนนั้น ท่านผู้อ่านหลายท่านคงพอทราบกันมาบ้างแล้วว่าโรคด่างขาวเป็นโรคชนิดหนึ่งที่ทางการแพทย์ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของการเกิดโรคชนิดนี้ได้อย่างชัดเจน และยังคงมีหลายทฤษฏีออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการเกิดโรค ว่าเหตุใดจึงทำให้เกิดการทำลายเซลล์เม็ดสีในผิวหนัง
แต่ละทฤษฎีที่ปรากฏออกมาก็ให้ความเห็นที่แตกต่างกันออกไปครับ บางทฤษฏีเห็นว่าความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำให้เกิดการทำลายเซลล์เม็ดสีซึ่งก่อให้เกิดโรคด่างขาว, บางทฤษฏีเห็นว่าเกิดจากกระบวนการสร้างสีที่มีการสร้างสารเป็นพิษต่อเซลล์เม็ดสีทำให้เกิดโรคด่างขาวบริเวณผิวหนัง, บางทฤษฏีเห็นต่างออกไปว่ามันเกิดจากกลไกของการเกิดอนุมูลอิสระ, จากเซลล์เม็ดสีที่มีภาวะไม่ปกติ และ บางท่านเห็นว่ามันเกิดจากภาวะบางอย่างทางระบบประสาทซึ่งส่งผลให้มีการทำลายเซลล์เม็ดสีบนผิวหนังนั้นเองครับ
                นอกจากข้อสันนิษฐานที่ได้กล่าวไปแล้ว โรคด่างขาวยังสามารถเกิดขึ้นจากพันธุกรรมได้อีกด้วยครับ โดยพบว่าโรคด่างขาวที่เกิดโดยมีเรื่องพันธุกรรมมาเกี่ยวข้องนี้ มีถึง 30% ของประชากรโลกทั้งหมดที่เป็นโรคชนิดนี้เลยทีเดียว (ประชากรโลกเป็นโรคชนิดนี้เฉลี่ย 1-2%) โดยเรื่องของพันธุกรรมกับการเกิดโรคชนิดนี้ จะพบในหญิงมากกว่าผู้ชาย ทั้งนี้มิใช่ว่าผู้หญิงจะมีความเสี่ยงมากกว่าแต่อย่างใด แต่อาจเป็นเพราะผู้หญิงที่เป็นโรคชนิดนี้จะมารับการรักษาจากทางแพทย์มากว่าเพศชายที่แม้เป็นโรคก็ไม่มารักษาครับ ดังนั้นจากข้อมูลทั่วโลกจึงพบในเพศหญิงมากกว่านัน่เอง

No comments:

Post a Comment