Sunday, August 2, 2015

การเกิดขนคุดนั้น ไม่ใช่สิ่งที่หลายคนปรารถนา แต่เมื่อมีขนคุดเกิดขึ้นแล้วเราก็จำเป็นต้องกำจัดขนคุดเหล่านั้น

รู้ได้อย่างไรว่ากำลังเป็นขนคุด
            การเกิดขนคุดนั้น ไม่ใช่สิ่งที่หลายคนปรารถนา แต่เมื่อมีขนคุดเกิดขึ้นแล้วเราก็จำเป็นต้องกำจัดขนคุดเหล่านั้นให้หมดไปหรือทำให้ขนคุดทุเลาเบาบางลงบ้าง เพื่อให้ผิวพรรณสวยงามและกลับมาเรียบเนียนอีกครั้ง
            โดยปกติแล้วการเกิดขนคุดมักมีสาเหตุสำคัญมาจากพันธุกรรมที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับการสร้างเซลล์ผิวหนัง ส่งผลให้รูขุมขนเกิดการอุดตันและขนไม่สามารถขึ้นได้ตามปกติ จนเกิดเป็นขนคุดอยู่ภายใต้ผิวหนังนั่นเอง ซึ่งการจะสังเกตว่าเราเป็นขนคุดหรือไม่นั้น เพียงลูบที่ผิวหนังและพบว่าที่ผิวมีตุ่มนูนเล็ก ๆ ไม่เรียบเนียน ก็อาจสงสัยได้แล้วว่าเราอาจเป็นโรคขนคุด นอกจากนี้การมีผิวหนังหยาบคล้ายกระดาษทรายและเป็นหนังไก่ ก็ทำให้เรามั่นใจได้เช่นกันว่าเรากำลังเป็นโรคขนคุดอย่างแน่นอน
            สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเป็นโรคขนคุดนั้น ในความเป็นจริงแล้วไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อสุขภาพมากนัก อาจมีอาการคันและเจ็บแสบบ้างในกรณีที่ขนคุดอักเสบ ซึ่งก็พบได้น้อยมากที่จะมีอาการรุนแรงตามที่กล่าว ดังนั้นจึงหมดความกังวลได้เกี่ยวกับผลกระทบที่ร่างกายจะได้รับจากขนคุด ส่วนวิธีการรักษานั้นจะรักษาตามลักษณะอาการ ซึ่งโดยปกติหากพบว่าเป็นโรคขนคุดในระดับที่ไม่มีความรุนแรง การขัดผิว การสครับผิว รวมไปถึงการประคบร้อนด้วยนมและขนมปัง ก็อาจช่วยกำจัดขนคุดให้หลุดออกได้ และหากทำซ้ำเป็นประจำจะพบว่าขนคุดหมดไปได้ในที่สุด...

No comments:

Post a Comment