Sunday, August 2, 2015

เป็นที่รู้กันว่าเมื่อเกิดแผลเป็นขึ้นแล้วการที่จะรักษาให้หายปกติ 100 เปอร์เซ็นต์ นั้นเป็นไปได้ยาก

ทำอย่างไรให้แผลเป็นหายเร็ว
เป็นที่รู้กันว่าเมื่อเกิดแผลเป็นขึ้นแล้วการที่จะรักษาให้หายปกติ 100 เปอร์เซ็นต์ นั้นเป็นไปได้ยาก วิธีการที่ดีที่สุดจึงเป็นการป้องกันไม่ให้ร่างกายส่วนใดเกิดแผลขึ้น แต่เมื่อเกิดแผลขึ้นแล้วมีข้อแนะนำในการที่จะทำให้แผลหายเร็วขึ้น ด้วยการรักษาสภาวะแวดล้อมและความสะอาดของแผลอย่างเหมาะสม รักษาอุณหภูมิให้อบอุ่น อยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อให้มีออกซิเจนในปริมาณที่เหมาะสม  มีความชื้นเพียงพอ ควบคุมความเป็นกรด – ด่าง
สำหรับการดูแลเบื้องต้นสำหรับแผลที่เล็ก ๆ น้อย ๆ เริ่มต้นด้วยการล้างด้วยน้ำสะอาด ปิดแปลให้ปราศจากเชื้อโรค ไม่ควรใช้แอลกอฮอล์หรือยาฆ่าเชื้อทาที่บาดแผลโดยตรง เพราะอาจจะส่งผลต่อการสร้างเนื้อเยื่อ แต่ควรใช้เช็ดบริเวณรอบ ๆ เพื่อทำความสะอาด
ถ้าเป็นแผลที่มีขนาดใหญ่ หรือแผลที่มีความลึกมาก ควรไปพบแพทย์ ระวังอย่าให้แผลโดนน้ำ        เมื่อแผลเริ่มปิดจึงทายารักษารอยแผลภายนอก ไม่ควรแคะ แกะ เกา เพราะจะทำให้แผลหายช้าหรืออาจติดเชื้อลุกลามขึ้นได้ อย่าลืมทาครีมวิตามินอีอย่างต่อเนื่องถึงแม้แผลจะหายดีแล้วก็ตาม การรักษารอยแผลเป็น เป็นการรักษาที่ต้องใช้เวลา ดังนั้นอย่าหลงเชื่อคำโฆษณาเพื่อจำหน่ายยาหรือวิธีการรักษาแผลเป็นที่เกินความจริง เพราะยาอาจจะมีส่วนผสมของสารที่เป็นพิษต่อผิวหนัง โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ต้องปรึกษาแพทย์หรือให้แพทย์สั่งจึงจะใช้ยาได้   ยิ่งถ้าเป็นแผลที่เกิดบริเวณใบหน้าและดวงตา   ต้องระมัดระวังการใช้ยาเป็นพิเศษ เพราะยาบางชนิดอาจทำให้ตาบอดได้


No comments:

Post a Comment