Sunday, May 17, 2015

โรคด่างขาวความกังวลสำหรับคนรักสวยรักงาม

ด่างขาว 
            โรคด่างขาว (Vitiligo) เป็นภาวะที่เซลล์สร้างเม็ดสีหรือเมลาโนไซต์ถูกทำลาย ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุ จากสถิติพบว่าคนเป็นโรคนี้ร้อยละ และพบในคนผิวคล้ำมากกว่าคนผิวขาว 70-80% ของผู้ป่วยมีอายุต่ำกว่า 30 ปี ซึ่งเป็นโรคเดียวกับราชาเพลงป๊อบ  ไมเคิล แจ็คสัน ซึ่งทำให้สีผิวเปลี่ยนจากผิวสีเป็นผิวขาว
            การเกิดโรคด่างขาวมักไม่มีอาการมาก่อนจะเกิดขึ้นเอง  โดยมีเมื่อขึ้นใหม่ๆ มีลักษณะเป็นสีขาวจางๆ เหมือนเกลื้อน พอนานเข้าเห็นเป็นสีขาว ขอบชัดเจน มีรูปร่างกลมหรือรี หรือเป็นทางยาวตามแนวของเส้นประสาท พบได้ที่ใบหน้า มือ เท้า และผิวหนังเหนือข้อ โดยมีตั้งแต่จุดเล็กถึงขนาดใหญ่ เกิดได้ทั่วร่างกาย โดยทั่วไปรอยโรคจะลามช้าๆ บางช่วงจะคงที่ ถ้ารอยโรคยังลามอยู่มักไม่หายขาด
            ถึงแม้โรคด่างขาวจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพแต่มีผลต่อสภาพจิตใจเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสำหรับคนที่รักสวยรักงามคงตัดความกังวลออกไปไม่ได้ แม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาที่ยืนยันว่าหายได้ 100% แต่คนที่รักสวยรักงามทั้งหลายก็สรรหาวิธี และหมอเฉพาะทางที่จะสามารถช่วยให้สีผิวกลับมาเป็นเหมือนเดิม ไม่เว้นแม้แต่การแต่งหน้าเพื่อปดปิดรอยด่างที่เกิดขึ้นบนใบหน้า หรือตามที่ต่างๆ ก็ตาม      มีผู้หญิงหลายคนที่ต้องทำใจรับกับสภาพที่เกิดขึ้นจากโรคด่างขาว โดยอยู่กับมัน ไม่เว้นแม้แต่นางแบบสาววัย 19 ปี ชาวแคนาดา วินนี่ ฮาร์โลว์ (Winnie Harlow หรือ Chantelle Winnie)  ที่พบว่าตนเองป่วยเป็นโรคด่างขาวมาตั้งแต่อายุ ขวบ

No comments:

Post a Comment