Wednesday, January 4, 2017

ภาวะที่ผิวหนังบางส่วนกลายเป็นรอยด่างขาวจึงถูกเรียกว่า โรคด่างขาว (Vitiligo)

ความรู้เรื่องโรคด่างขาวเป็นความขาวที่ไม่มีใครต้องการ
ภาวะที่ผิวหนังบางส่วนกลายเป็นรอยด่างขาวจึงถูกเรียกว่า โรคด่างขาว (Vitiligo)  เนื่องจากผิวหนังส่วนนั้นไม่มีเซลล์สร้างเม็ดสี (Melanocyte) จึงไม่สามารถสร้างเม็ดสี (Pigment) ได้อย่างเป็นปกติเหมือนกับผิวหนังส่วนที่อยู่โดยรอบ

โรคด่างขาวเป็นโรคที่พบได้ประมาณ 1-2% ของประชากรทั่วโลก ที่สามารถพบได้ในทุกเพศทุกวัย แต่จะพบได้มากในช่วงอายุ 10-30 ปี  อาจจะเป็นขึ้นมาในช่วงอายุเท่าใดก็ได้ ซึ่งโดยมากมักจะพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย  เนื่องจากผู้หญิงมักให้ความสนใจและพบแพทย์มากกว่าเพศชาย จึงทำให้พบได้มากกว่า

อาการของโรคด่างขาว
อาการของโรคด่างขาวนั้นจะมีรอยด่างสีขาวมีขอบเขตชัดเจนเกิดขึ้นบริเวณผิวหนังโดยที่ไม่มีอาการผื่นคันนำมาก่อน (ในขณะที่ผิวส่วนอื่นจะยังมีลักษณะเป็นปกติทุกอย่าง) รูปร่างของรอยด่างขาวจะมีลักษณะที่ไม่แน่นอน โดยอาจเป็นรูปวงกลม รูปวงรี หรืออาจจะเป็นเส้นยาวก็ได้  และมีขนาดที่แตกต่างกันไปตั้งแต่ 1-10 เซนติเมตร อาจมีเพียงวงเดียวหรือหลายวงกระจายไปทั่วตัวและอาจจะขึ้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของผิวหนังก็ได้

โดยมากรอยโรคด่างขาวจะขึ้นกระจายตัวทั้ง ข้างของร่างกายอย่างสมมาตรกัน เช่น ถ้าขึ้นที่หลังมือก็มักจะขึ้นพร้อมกันทั้งมือซ้ายและมือขวา แต่ก็มีบ้างในบางรายอาจพบขึ้นเพียงซีกเดียวของร่างกาย เช่น บนหน้าผาก แก้ม ปาก ไหล่ หน้าอก หรือหน้าท้อง เป็นต้น


ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดโรคด่างขาวได้ เพราะยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดที่แน่ชัด อีกทั้งโรคนี้ยังมีความเกี่ยวข้องทางพันธุกรรมด้วย เพราะฉะนั้นจึงทำได้แค่คอยสังเกตร่างกายตัวเองว่ามีรอยโรคที่เป็นรอยด่างขาวเกิดขึ้นหรือไม่ ถ้าหากมีให้รีบพบแพทย์เพื่อหาแนวทางในการรักษาที่เหมาะสมต่อไป 

No comments:

Post a Comment