Monday, October 24, 2016

มื่อกล่าวถึงโรคด่างขาวคนส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงผิวตรงส่วนที่เป็นสีขาว ๆ

เทคนิคการสังเกตบริเวณที่มักเกิดโรคด่างขาว
เมื่อกล่าวถึงโรคด่างขาวคนส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงผิวตรงส่วนที่เป็นสีขาว ๆ ที่เกิดขึ้นตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ซึ่งโรคด่างขาวนี้ไม่ได้เป็นโรคที่สามารถติดต่อกันได้ ดังนั้น ควรทำความรู้จักกับโรคด่างขาวกันให้ดียิ่งขึ้นจะดีกว่า
โรคด่างขาวเกิดจากอะไร?
โรคด่างขาวเกิดจากการที่เซลล์เม็ดสีถูกทำลายโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งโรคด่างขาวนี้ไม่สามารถติดต่อกันได้ด้วยการสัมผัส แต่สามารถเป็นได้ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงวัย

บริเวณที่มักจะพบโรคด่างขาว
โรคด่างขาวสามารถพบได้บริเวณรอบปาก  รอบจมูก  รอบตา  ปลายเท้า  ปลายมือ   ข้อศอก หัวเข่า และหลัง หากอาการเป็นมากจะลามไปส่วนอื่นของร่างกายหรือเป็นทั่วร่างกายได้ ซึ่งในบางรายนั้นอาจพบเพียงซีกเดียวของร่างกาย เช่น บนหน้าผาก แก้ม ปาก ไหล่ อก ท้อง เป็นต้น

ภัยเงียบของโรคด่างขาว
เหตุที่เป็นภัยเงียบเพราะโรคด่างขาวมักไม่มีอาการเจ็บ แสบ หรือคัน มีแต่เพียงการเปลี่ยนแปลงของสีผิว ซึ่งกว่าผู้ป่วยจะพบแพทย์ ส่วนใหญ่จะรอให้สีผิวเป็นสีขาวก่อน เนื่องจากไม่มีอาการเริ่มต้นใด ๆ บ่งบอกอาการในช่วงเริ่มต้น บางรายเริ่มเป็นที่ปลายมือปลายเท้า ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เราไม่ค่อยจะสนใจดูสักเท่าไรนัก กว่าจะรู้ตัวก็ตอนที่เม็ดสีได้ถูกทำลายไปมากแล้ว ซึ่งในบางรายเห็นว่าเริ่มเป็นแต่ไม่เดือดร้อนเพราะไม่มีอาการแสดงใด ๆ  แต่เมื่อโรคเกิดลามขึ้นมา จึงคิดเริ่มรักษา จึงจะทำให้การรักษายากมากขึ้น บางรายอาจมีอาการคันนำมาก่อนที่จะเริ่มเป็นได้

หลายคนคงเคยเห็นโรคด่างขาวมาบ้าง โดยอาจจะมีเพื่อนหรือญาติที่เป็นโรคนี้ ซึ่งโรคด่างขาวไม่ใช่โรคร้ายแรง ไม่ใช่โรคติดต่อรวมถึงไม่มีอันตรายอีกด้วยแต่ก็จะมีข้อเสียบ้างก็เฉพาะในด้านความสวยงามเท่านั้น

No comments:

Post a Comment