Monday, October 24, 2016

การโกนขนรักแร้และหน้าแข้งก็อาจทำให้เกิดปัญหาทำให้ผิวหนังระคายเคืองแล้วยังอาจทำให้เกิดเป็น ขนคุด

เทคนิคการป้องกันการเกิดขนคุดและปัญหาจากการโกน

การโกนขนรักแร้และหน้าแข้งก็อาจทำให้เกิดปัญหาทำให้ผิวหนังระคายเคืองแล้วยังอาจทำให้เกิดเป็น  ขนคุด ซึ่งทำให้มีอาการเจ็บตามมา นอกจากนี้การโกนขนชิดเกินไป ก็อาจทำลายรูขุมขน หรือทำให้ขนงอกย้อนกลับและแทงลงไปในรูขุมขนด้วยหากมีขนคุดแทงเข้าไปในผิวหนังก็สามารถที่จะกำจัดมันได้โดยวิธีการต่อไปนี้

ปฏิบัติการกำจัดขน
เพื่อให้ขนอ่อนนุ่มลงให้ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำร้อน แล้วนำมาประคบบริเวณนั้นประมาณ 5 นาทีจากนั้นจึงใช้คีมหรือแหนบถอนขนค่อยๆ ดึงปลายขนออกมาจากผิวหนัง เสร็จแล้วจึงใช้กรรไกรตัดขนจมูกเล็มขนส่วนที่หงิกงอ

อุปกรณ์การโกนที่ใช้ในการโกน
หากยังมีขนคุดอยู่บ่อย ๆ บางทีการเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้โกนสามารถช่วยได้ ถ้าหากยังใช้มีดโกนอยู่ ก็ลองเปลี่ยนไปใช้ที่โกนหนวดไฟฟ้า แต่ถ้าใช้เครื่องโกนหนวดไฟฟ้าอยู่แล้ว ก็เปลี่ยนมาใช้มีดโกนแทน

วิธีการโกน
ให้โกนไปในทิศทางเดียวกับที่ขนงอกขึ้นมา เช่น เมื่อโกนเครา แทนที่จะโกนขึ้นก็ให้ใช้วิธีโกนลงแทน เมื่อต้องการโกนขนหน้าแข้งหรือในจุดอื่นๆ ก็ควรใช้วิธีเดียวกัน คือโกนลงแทนที่จะโกนขึ้น แม้ว่าวิธีนี้จะทำให้ไม่สามารถโกนขนได้เกลี้ยงเกลาติดผิวหนัง แต่ก็เป็นการทำให้ไม่ตัดขนสั้นเกินไปจนงอกแทงเข้าไปในบริเวณผิวหนังได้  ไม่ควรโกนขนให้ชิดผิวหนัง เพราะจะเสี่ยงต่อการเกิดขนคุด
นอกจากนี้การทำความสะอาดบริเวณที่เกิดขนคุดเช้าและเย็นด้วยสบู่ทำความสะอาดอาจมีฤทธิ์ระคายเคืองได้ จึงควรใช้แต่พอดี โดยฟอกทำความสะอาดบริเวณที่มีขนคุดด้วยสบู่ฆ่าเชื้อเมื่ออาบน้ำ เช้า และเย็น

No comments:

Post a Comment