Monday, October 24, 2016

โรคหนังแข็ง ในเด็กนั้นพบได้น้อยมากประมาณ 1 คนต่อประชากรแสนคน

เทคนิคในการดูแลตนเองเมื่อเกิดเป็นโรคหนังแข็งโดยไม่ต้องวิตก  ไม่ต้องกังวล
 โรคหนังแข็ง ในเด็กนั้นพบได้น้อยมากประมาณ 1 คนต่อประชากรแสนคน ส่วนใหญ่พบในผู้ใหญ่วัยกลางคน และจะพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ซึ่งในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดว่าโรคหนังแข็งนี้เกิดจากอะไร  แต่สามารถที่จะดูแลตนเองได้  ซึ่งมีเทคนิคการดูแลตนเองดังนี้
การดูแลตัวเองเมื่อเป็น โรคหนังแข็ง 
โรคหนังแข็ง หรือ Scleroderma เป็นโรคเรื้อรัง แต่มีส่วนหนึ่งที่อาจหายได้เอง แต่ต้องใช้เวลานาน และก็มีอีกส่วนหนึ่งที่อาการก็จะเป็นมากขึ้นและมีอาการหลาย ๆ ระบบตามมา เนื่องจากนิ้วมือจะดำคล้ำได้ง่ายเมื่อถูกความเย็น   ดังนั้นจึงมีเทคนิคในการดูแลตัวเองดังนี้
1.  หลีกเลี่ยงอากาศเย็น ต้องประคบมือให้อุ่น หรือสวมถุงมือให้มีความอุ่น ไขมันไต้ผิวหนังในคนไข้โรคหนังแข็งจะลดลงการดูแลไม่ให้ข้อติด อาจประคบอุ่นและกายบริหารข้อ โดยเฉพาะข้อนิ้ว ซึ่งอาจแข็ง ติดได้ง่าย
 2.  หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อน  เพราะจะทำให้ผิวจะแห้งและแตกง่าย หลังอาบน้ำควรทาครีมบำรุงผิว
3.  หมั่นตรวจความดันโลหิตเป็นระยะ เนื่องจากพบอาการกรดไหลย้อนได้ในโรคหนังแข็ง หลังรับประทานอาหารไม่ควรนอนทันที ควรรอให้อาหารย่อยก่อนแล้วจึงนอน และถ้ามีอาการกลืนลำบากร่วมด้วย แนะนำให้รับประทานอาหารอ่อน ย่อยง่าย เพื่อลดอาการท้องอืด
โรคประหลาดที่หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยิน  ไม่เคยรู้จัก  ที่ชื่อว่าโรคหนังแข็ง เป็นโรคที่อาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้ เพราะเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน  ซึ่งเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้แต่เมื่อเป็นแล้วก็ไม่ต้องวิตกกังวลเพราะสามารถดูแลตัวเองได้ 

No comments:

Post a Comment