Sunday, August 20, 2017

โรคเอสแอลอี หรือ โรค SLE เป็นโรคอันตรายที่เคยสร้างความสะเทือนใจด้วยการ

ทำความรู้จัก โรค SLE สาเหตุและความอันตรายที่คุณไม่ควรละเลย
โรคเอสแอลอี หรือ โรค SLE เป็นโรคอันตรายที่เคยสร้างความสะเทือนใจด้วยการพรากชีวิตของราชินีลูกทุ่งคนดัง พุ่มพ่วง ดวงจันทร์ นักร้องลูกหญิงมากความสามารถ ที่ทำเกิดความตื่นตระหนกและทำให้หลายๆคนลุกขึ้นมาเรียนรู้และทำความรู้จักกับโรค SLE กันมากขึ้น หรือโรคที่รู้จักกันในชื่อ โรคพุ่มพวง” ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับความอันตรายของโรค SLE กันมากขึ้น รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตหรือไม่ มีสาเหตุเกิดขึ้นจากอะไร เพื่อเป็นแนวทางในการดูแลตัวเองและทำให้คุณรู้จักโรค SLE หรือ โรคพุ่มพวง โรคร้ายอันตรายที่เราควรระวัง

โรค SLE คืออะไร?
โรค SLE (Systemic Lupus Erythematosus - SLE) มีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า โรคลูปัส เป็นโรคที่จัดอยู่ในชนิดเรื้อรัง ของกลุ่มที่มีภูมิคุ้มกันเพี้ยน ซึ่งเกิดจากร่างกายของผู้ป่วยมีการผลิตโปรตีนของภูมิคุ้มกันเลือด ชื่อว่า แอนติบอดี้” ขึ้นมามากผิดปกติ จนทำให้เกิดอันตรายและปัญหาทั้งทางตรงและทางอ้อม เรียกง่ายๆก็คือ จากที่ปกติแล้วภูมิคุ้มกันของร่างกายคนเราจะทำการต่อต้านและกำจัดสิ่งอันตราย เชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆที่เข้ามาจากทางภายนอกร่างกาย แต่กลับทำงานผิดเพี้ยน ต่อต้านร่างกายของตนเอง จนส่งผลให้เกิดเป็นการอักเสบบริเวณอวัยวะส่วนต่างๆที่จะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆจนกลายเป็นการทำลายอวัยวะภายใน ไม่ว่าจะเป็นทั้ง หัวใจ ไต ปอด รวมไปถึงระบบประสาท 

ความรุนแรงของโรค SLE
โรค SLE จะมีความรุนแรงและอันตรายที่แตกต่างกันไปตามสภาพร่างกายของแต่ละคน ทั้งมีคนที่อยู่ในขั้นรุนแรง และไม่รุนแรง รวมไปถึงคนที่มีอาการไม่รุนแรงที่สามารถกำเริบขึ้นมาได้ทุกเมื่อ ซึ่งในปัจจุบันนี้ โรค SLE เป็นโรคที่จะต้องรักษาตลอดชีวิต ถึงแม้ว่า โรค SLE  จะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้แต่เราก็สามารถดูแลและควบคุมอาการของโรคให้เป็นปกติพร้อมทั้งใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติทั่วไปถ้าหากว่าตรวจพบและรักษาได้ในระยะเริ่มต้น  โรค SLE มีผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงที่อายุตั้งแต่ 20 ไปจนถึง 45 ปี มีการศึกษาพบว่าผู้หญิงมีโอกาสที่จะเป็นมากกว่าผู้ชายมากถึง 9-1 สามารถตรวจพบได้ทุกเชื้อชาติและทั่วโลก แต่จะมีพบผู้ป่วยมากเป็นพิเศษ ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก เช่น ไทย,จีน,ฮ่องกง,สิงคโปร์ เป็นต้น

ในปัจจุบันนี้ยังไม่มีการตรวจพบสาเหตุที่แท้จริงของโรค SLE แต่ก็ได้มีการวิจัยค้นพบว่าโรค SLE มีสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของพันธุกรรม,ฮอร์โมน,เชื้อโรค ไวรัสและแบคทีเรีย รวมไปถึงปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม แสงแดด และสารเคมีในปัจจุบัน เพราะฉะนั้นเราควรที่ศึกษาข้อมูลถึงการดูแลและแนวทางการรักษาพร้อมสังเกตความผิดทางร่างกาย หมั่นตรวจสุขภาพอยู่เสมอ เพื่อที่จะได้เป็นการป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรคอันตรายอย่าง SLE 

No comments:

Post a Comment