Monday, June 12, 2017

เกล็ดเลือดต่ำเกิดจากสาเหตุสำคัญหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุจากการสร้างจากไขกระดูกได้น้อย

สาเหตุของภาวะเกล็ดเลือดต่ำ ร้ายแรงแค่ไหน???

เกล็ดเลือดต่ำเกิดจากสาเหตุสำคัญหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุจากการสร้างจากไขกระดูกได้น้อย สาเหตุจากมะเร็งเม็ดเลือดขาว  สาเหตุจากโรคมะเร็งต่อมหมวกไต และโรคมะเร็งอื่นๆ หรือแม้แต่การเกิดเกล็ดเลือดต่ำอาจมาจากการได้รับยาบางชนิดที่ไปกดการสร้างเม็ดเลือดที่ไขกระดูก อย่างยาในกลุ่มยาเคมีบำบัดรักษาโรคมะเร็ง ในกรณีที่มีภาวะไขกระดูกฝ่อ หรือที่เรียกว่า โลหิตจางอะพลาสติก (Aplastic anemia) ซึ่งไขกระดูกจะสร้างเม็ดเลือดทุกชนิดได้น้อยมาก รวมทั้งการสร้างเกล็ดเลือดด้วย

ภาวะที่ไขกระดูกถูกกดเบียดจากโรคมะเร็งกระจายเข้าในไขกระดูก อย่าง โรคเกล็ดเลือดถูกทำลายมากหรือโรคเอสแอลอี (SLE, Systemic lupus erythematosus)  ซึ่งโรคนี้มักจะมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย อย่างการเกิดผื่นบริเวณผิวหนังที่เกิดจากการแพ้แสงแดด  ผมร่วง การมีแผลในช่องปากเป็นแผล ปวดข้อ ฯลฯ นอกจากนี้มียาจำนวนมากที่อาจทำให้เกล็ดเลือดต่ำ จากภูมิต้านทานทำลายเกล็ดเลือดหรือปฏิกิริยาอิมมูน (Immune)  ซึ่งพบบ่อยในยาเฮพาริน (Heparin) ซึ่งเป็นยาต้านการแข็งตัวของเลือดซึ่งมีการใช้บ่อยในโรคที่เกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของเลือด

โรคที่มีการสร้างภูมิต้านทานทำลายเกล็ดเลือดอย่างเดียวโดยที่ไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆ  อย่างโรค ไอทีพี (ITP, Immune thrombocytopenia  โรคนี้มักมีเกล็ดเลือดต่ำแบบเฉียบพลัน หากเป็นในเด็กอาจมีการติดเชื้อไวรัสนำมาก่อน หรือมีประวัติฉีดวัคซีนบางชนิด ส่วนในผู้ใหญ่มักมีอาการค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งการทำลายเกล็ดเลือดส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการที่ร่างกายสร้างภูมิต้านทาน มาทำลายเกล็ดเลือดเอง อย่างในโรคที่เรียกว่าเกล็ดเลือดถูกบีบ หรือ Squeeze ไปอยู่ในที่หนึ่งที่ใดมากเกินไปหรืออยู่ในก้อนที่มีหลอดเลือดผิดปกติ ( Hemangioma ) ยังผลให้เกล็ดเลือดในกระแสเลือดลดลง

บาคนที่เกิดภาวะเกล็ดเลือดต่ำเพราะมีปริมาณน้ำในร่างกายมาก (Dilutional thrombocy topenia) พบในผู้ที่ได้รับน้ำเกลือ หรือสารน้ำคอลลอยด์ ทางหลอดเลือดดำมากเกินไป หรือได้รับส่วนประกอบอื่นๆของเลือดในปริมาณมาก ซึ่งอาจได้รับเฉพาะแต่เม็ดเลือดแดง หรือ เฉพาะแต่เม็ดเลือดขาว แต่ไม่ได้รับเกล็ดเลือดร่วม อาจพบในระยะท้ายๆของการตั้งครรภ์ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายมีปริมาณสารน้ำในเลือดสูงขึ้น แต่ผู้ป่วยในกลุ่มนี้ เกล็ดเลือดมักไม่ต่ำมาก

No comments:

Post a Comment