Monday, June 12, 2017

ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา จากการศึกษาของหน่วยไขข้ออักเสบและรูมาติสซั่มของโรงพยาบาลศิริราช

ข้อปฏิบัติที่ถูกต้องสำหรับผู้ป่วยโรครูมาตอยด์

http://rheumatoid.lnwshop.com/

ในช่วง  7 ปีที่ผ่านมา จากการศึกษาของหน่วยไขข้ออักเสบและรูมาติสซั่มของโรงพยาบาลศิริราช มีผู้ป่วยข้ออักเสบรูมาตอยด์มากกว่า 600 ราย  ส่วนใหญ่จะพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ซึ่งอายุที่เป็นกันมากคือช่วงวัย 20-50  ปี โดยโรครูมาตอยด์ สามารถพบได้ในผู้ป่วยทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กอายุ  4 เดือน ไปจนถึงคนแก่อายุ 80  ปีเศษเลยทีเดียว

การวินิจฉัยโรครูมาตออยด์
มีโรคต่างๆ ที่ทำให้เกิดข้ออักเสบเรื้อรังอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็น โรคลูปัส โรคข้ออักเสบสะเก็ดเงิน โรคข้อที่เกิดในผู้ป่วยโรคต่อมไร้ท่อ  หรือโรคข้ออักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อ ฯลฯ  ซึ่งแพทย์จะอาศัยข้อมูลต่างๆ เพื่อทำการวินิจฉัยแยกโรคอื่นๆ ที่เลียน แบบออกไปก่อน แล้วจึงค่อยยืนยันการวินิจฉัยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์จากการเจาะเลือดส่งตรวจทางน้ำเหลือง คือ สารรูมาตอยด์และแอนติบอดี้ต่อซีซีพี  หากผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ถึงขั้นรุนแรงและเป็นมานานหลายเดือน จะเห็นได้จากการตรวจภาพรังสีมือและเท้าที่ส่วนใหญ่มักพบลักษณะการถูกทำลายของข้อซึ่งบ่งชัดว่าเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

เมื่อไหร่ที่คุณควรสงสัยว่าตัวเองเป็นโรครูมาตอยด์
ซึ่งอาการของโรคนี้จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วนใหญ่อาการตะปรากฏในข้อที่เริ่มมีการอักเสบก่อนโดยเฉพาะข้อมือ ข้อนิ้วมือ ข้อเข่า ข้อเท้า ข้อนิ้วเท้า และ ข้อไหล่ ข้อศอก โดยจะรู้สึกปวดทรมานและเป็นทั้งสองข้างพร้อม ๆกัน หรือในเวลาไล่เลี่ยกัน และไล่ๆ ตามไปทั่วทุกข้อของร่างกายตั้งแต่ข้อขากรรไกรสองข้าง ลงมากระดูกข้อต้นคอ ข้อกระดูกไหปลาร้า ข้อไหล่ข้อศอก ข้อนิ้วเท้า ข้อนิ้วมือ ฯลฯ  

ข้อปฏิบัติเมื่อรู้ตัวว่าเป็นโรครูมาตอยด์
ผู้ป่วยและญาติควรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรครูมาตอยด์และการใช้ยาต่างๆ ที่ใช้รักษาโรคนี้  ที่สำคัญควรทราบถึงการทำกายภาพบำบัดที่ถูกต้อง เพื่อช่วยลดอาการเจ็บปวดและวิธีปฏิบัติต่อตนเองเพื่อป้องกันความพิการที่อาจจะเกิดขึ้นได้  และที่สำคัญหากมีอาการมากเกินไปผู้ป่วยไม่ควรปรับขนาดยาโดยพลการหรือซื้อยามากินเอง และไม่ต้องแบ่งปันยาของตนเองไปให้ผู้อื่น ควรเข้ารับการรักษาอย่างสม่ำเสมอและปฏิบัติตามคำแนะนำจากแพทย์อย่างเคร่งครัด

หากสงสัยว่าจะเป็นหรือมีอาการลักษณะเดียวกับโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยโรคตั้งแต่เนิ่นๆ เพระโรครูมาตอยด์หากได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมและถูกวิธีตั้งแต่ในช่วงระยะแรก อาจทำให้โรครูมาตอยด์เรื้อรังชนิดนี้เข้าสู่ภาวะสงบโดยที่ไม่เกิดความพิการหรือภาวะแทรกซ้อนตามมา


No comments:

Post a Comment