Sunday, February 26, 2017

คนที่ผมหงอกก่อนอายุ 30 ถือว่าผมหงอกก่อนวัย ส่วนสาเหตุนั้นเกิดจากความเครียด

สาเหตุของผมหงอกก่อนวัย
คนที่ผมหงอกก่อนอายุ 30 ถือว่าผมหงอกก่อนวัย ส่วนสาเหตุนั้นเกิดจากความเครียด หรือกรรมพันธุ์ หรือการขาดสารอาหารบางอย่างเช่น  ทองแดง เหล็ก วิตามินบี สังกะสี ทองแดง  ถึงแม้อาการผมหงอกก่อนวัยจะไม่เป็นโรคภัยร้ายแรง แต่ก็มีผลต่อบุคลิกภาพและความมั่นใจในตัวเอง
เกิดจากเมลานีนในเส้นผมที่เปลี่ยนไป ซึ่งสีผมของแต่ละเส้นก็อาจมีสีที่ต่างกันออกไป โดยสีผมจะเกิดจากเซลล์เมลาโนไซท์ผลิตเม็ดสีเมลานีนได้สองโทน คือ เหลืองปนแดงและน้ำตาลปนดำ ซึ่งแต่ละเชื้อชาติจะผลิตสีออกมาในสัดส่วนที่ต่างกันออกไป และเมื่ออายุมากขึ้น รากผมก็จะค่อย ๆ เสื่อมทำให้ผมบางลงและเซลล์เมลาโนไซท์ผลิตเม็ดสีน้อยลงเรื่อย ๆ จนเริ่มกลายเป็นสีขาว หากอาการผมหงอกที่เกิดจากโรคที่ทำให้เกิดผมหงอก เช่น โรคเบาหวาน โรคโลหิตจาง โรคต่อมไทรอยด์ การบาทเจ็บและโรคของระบบประสาท โรคด่างขาว โรคผมร่วมเป็นหย่อม หรือการป่วยด้วยโรคมาลาเลีย และโรคไข้หวัดใหญ่ การล้มอาจทำให้เส้นผมกลับมาดำได้เมื่อรักษาหาย
การแก้ปัญหาโดยการถอนผมที่หงอกนั้น ไม่ได้ทำให้ภาวะผมหงอกหายไป เพราะเมื่อผมขึ้นมาใหม่ก็จะมีสีขาวเหมือนเดิม แต่ควรรักษาจากสาเหตุ เช่น หากเกิดจากการขาดสารอาหารก็ควรรับประทานอาหารที่มีทองแดงสูงซึ่งจะช่วยบำรุงเส้นผมเช่น หอยนางรม อาหารทะเล และเมล็ดทานตะวัน  อาหารที่มีกรดแพนโทเทนิก หรือวิตามินบี 5 พบมากใน ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด และเมล็ดงา 

No comments:

Post a Comment