Friday, December 16, 2016

มื่อทำการรักษาแผลเป็นหลุมนี้แล้วควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดอย่างน้อยเป็นเวลา 1 สัปดาห์

ความรู้เรื่องการรักษาแผลเป็นหลุม 

แผลเป็นหลุมนี้เกิดจากการที่เนื้อเยื่อผิวหนังถูกทำลายเสียหาย และไม่เกิดการซ่อมแซมที่เพียงพอ หรืออาจเกิดพังผืดในชั้นผิวหนังดึงรั้งให้ผิวเกิดการยุบตัว ทำให้สุดท้ายเกิดเป็นรอยแผลเป็นหลุมขึ้น ส่วนใหญ่มักเกิดที่ใบหน้าเมื่อเป็นแผลแล้วย่อมเป็นกังวลในการที่จะรักษาแผลเป็นในลักษณะนี้เพราะทำให้ขาดความมั่นใจ

สาเหตุที่ทำให้เกิดรอยแผลเป็นหลุมที่พบได้มากที่สุดคือรอยแผลจากสิวนั่นเอง  แผลเป็นที่เกิดจากสิวนั้นเป็นปัญหาที่พบบ่อยในช่วงวัยรุ่นและแม้แต่ในวัยทำงานก็พบได้เช่นกันเพราะเป็นช่วงวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โดยวิธีการที่นำมาใช้ในการรักษาและผลของการรักษาแผลเป็นขึ้นอยู่กับความรุนแรงของแผล  ตำแหน่ง ความลึก และขนาดของแผล

การรักษา
ขั้นตอนการรักษานี้เป็นการรักษาด้วย Fractional Laser  การรักษาแผลเป็นหลุมด้วย Fractional Laser คนไข้ไม่ต้องเตรียมตัวมากนัก เพราะสามารถทำการรักษาได้เลย โดยในขั้นตอนแรกแพทย์จะทำความสะอาดผิวในตำแหน่งที่จะทำการรักษา จากนั้นจะทายาชาทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที  แล้วจึงเริ่มทำการยิงเลเซอร์ ใช้เวลาในการรักษาประมาณ 15-20 นาที ขึ้นอยู่กับปริมาณของรอยแผลเป็นหลุม ความรุนแรงของแผลเป็น และสภาพผิวหนังของคนไข้

การรักษาควรทำต่อเนื่อง 3-5 ครั้ง โดยทิ้งระยะห่างกันครั้งละ 4-6 สัปดาห์ ผลข้างเคียงหลังจากทำเลเซอร์อาจมีอาการบวมแดงของผิวหนัง และจะหายไปได้เองภายใน 48 ชั่วโมง อาจรู้สึกแสบร้อนผิวมากที่สุดในช่วง ชั่วโมงแรก ดังนั้น จึงไม่ควรล้างหน้าภายใน ชั่วโมงหลังการทำเลเซอร์ หลังจากนั้นสามารถล้างหน้า ทาครีมบำรุงได้ตามปกติ

เมื่อทำการรักษาแผลเป็นหลุมนี้แล้วควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดอย่างน้อยเป็นเวลา สัปดาห์และในระหว่างวันก็ควรทาครีมกันแดดที่มีค่าเสี่ยงแสงแดดจัดอย่างน้อยเป็นเวลา สัปดาห์ ควรทาครีมกันแดดร่วมกับครีมบำรุงที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นสูง

No comments:

Post a Comment