Tuesday, November 15, 2016

ภาวะผมหงอกก่อนวัยยังไม่มีผลการรับรองโดยแพทย์แผนปัจจุบันว่าเกิดจากสาเหตุอะไร

รู้ไว้ใช่ว่า วิธีการป้องกันและรักษาผมหงอกก่อนวัย
            ภาวะผมหงอกก่อนวัยยังไม่มีผลการรับรองโดยแพทย์แผนปัจจุบันว่าเกิดจากสาเหตุอะไร โดยทั่วไปหากไม่เกิดจากภาวะโรคประจำตัว หรือพันธุกรรม แพทย์จะแนะนำให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือใช้สิ่งที่กระตุ้นให้ผมหงอก หรือหากเกิดจากการขาดสารอาหารก็ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม หรือจะเสริมด้วยวิตามินที่จำเป็น เช่น วิตามินเอ บี ซี ทองแดง สังกะสี ธาตุเหล็ก หรือจะใช้สมุนไพรพื้นบ้าน เช่น ใบบัวบก งา ว่านหางจระเข้ ดอกอัญชัน
            นอกจากนี้ยังมีการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะโดยเฉพาะ โดยใช้ ไลโบโซม(Liposomes) ซึ่งเป็นไขมันที่มีขนาดอนุภาคเล็ก ใช้ทาบริเวณหนังศีรษะพร้อมอาหารผม ไลโบโซมจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการซึมผ่านของสารเข้าสู่ชั้นผิวหนัง เมื่อให้อาหารผมเข้าไป ก็จะทำให้ได้รับสารอาหารได้ดีขึ้น หรือจะแก้ปัญหาโดยการถอน แต่จะไม่ทำให้หงอกหายได้ถาวร เพราะไม่นานก็ขึ้นมาใหม่ ส่วนวิธีที่ได้ผลชัดเจนและสะดวกคือ การย้อม แต่อาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น การแพ้หรือสะสมสารเคมีของร่างกาย จึงต้องเลือกยาย้อมผมที่มีคุณภาพก่อนตัดสินใจซื้อ
ส่วนรักป้องกันผมหงอกก่อนวัยที่ดีที่สุดนั้น ควรพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าเครียด ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง และมีภูมิคุ้มกันโรค รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม งดสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ที่สำคัญต้องเลือกแชมพูและครีมนวดผม รวมทั้งผลิตภัณฑ์แต่งผมที่ไม่แพ้ อ่อนโยนและเหมาะกับสภาพเส้นผม และหนังศีรษะ โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพไม่เชื่อตามโฆษณาที่เกินจริงของเจ้าของผลิตภัณฑ์

No comments:

Post a Comment