Wednesday, May 11, 2016

ใครบ้างที่มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคผิวหนังอักเสบได้

เผยอาการของโรคผิวหนังอักเสบ
หลาย ๆ คนอาจจะเคยสังเกตผู้คนที่เดินผ่านไปมาตามถนนหนทาง  หรือตามตลาด  ห้างร้านต่าง ๆ  เพื่อนร่วมงาน คนในครอบครัว หรือแม้แต่กระทั่งตัวท่านที่ในบางครั้งจะพบมีผื่นแดง ๆ และมีสะเก็ดเล็ก ๆ  ตามบริเวณ ระหว่างคิ้วซอกจมูกรูหู, หลังใบหู บางครั้งเป็นที่ศีรษะตามตัวขาหนีบก็พบได้ โดยผื่นเหล่านี้มักจะเป็น ๆ หาย ๆ และมักพบว่า 
จะเห่อมากขึ้นในบางช่วง เช่น ในช่วงฤดูหนาว หรือช่วงที่เครียดมาก ๆ หรืออดนอน  ซึ่งนั่นก็คือ  โรคผิวหนังอักเสบ
ใครบ้างที่มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคผิวหนังอักเสบได้
โรคนี้ส่วนใหญ่พบในผู้ใหญ่ที่มีอายุตั้งแต่ 18-40 ปี และในทารกระยะ เดือนแรก หรือในผู้สูงอายุก็พบได้เช่นกัน และพบได้บ่อยในเพศชายมากกว่าเพศหญิง 
สาเหตุของโรคผิวหนังอักเสบ
โดยสาเหตุของโรคนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด โดยลักษณะอาการที่มักจะพบได้บ่อยก็คือ พบว่ามีผื่นแดงปนเหลือง และมีสะเก็ดเป็นมันบนผื่นโดยมีขอบเขตชัดเจน และมักพบตามศีรษะไรผมคิ้วรูหูหลังใบหูข้างจมูกคอรักแร้ขาหนีบ หรืออาจพบบริเวณอวัยวะเพศ ซึ่งบางครั้งอาจมีอาการคันหรือ ไม่คันก็ได้ หลาย ๆ ท่านอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นโรคเชื้อรากลาก ซึ่งให้ลักษณะรอยโรคที่คล้ายกันได้

ซึ่งสามารถแยกได้ระหว่างโรคผิวหนังอักเสบกับโรคเชื้อรา  ซึ่งโรคเชื้อรานั้นจะมีอาการคันมาก และถ้าจะให้ชัดเจนก็โดยการตรวจหาเชื้อรา ด้วยกล้องจุลทรรศน์ โดยการขูดสะเก็ดที่เป็นขุยจากรอยโรคมาตรวจ บางครั้งอาจจะสับสนกับโรคที่อาจจะเคยได้ยินนั่นก็คือ โรคสะเก็ดเงิน

No comments:

Post a Comment