Friday, September 4, 2015

ผมหงอกที่เราไม่รู้ตัวคือจะเริ่มหงอกจากโคนขึ้นมาหาส่วนปลาย

การใช้สมองมาก ๆ ก็ผมหงอกได้เช่นกัน
ในการทำงานถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตากแดดตัวดำ หรือต้องออกไปสู้กับงานหนักข้างนอก แต่ต้องบอกก่อนว่าไม่ว่าจะงานไหน ก็ต้องใช้สมองเช่นเดียวกัน อย่างกับการทำงานงานมาก ๆ ต้องใช้ความคิดมาก ๆ ก็ทำให้ ผมหงอกได้อย่างรวดเร็ว และในผมที่หงอกนี้จะไม่ได้ออกมามาหงอกอย่างเด่นชัดมาก แต่จะค่อย ๆ หงอกออกมา โดยที่เราไม่รู้ตัว  
ผมหงอกที่เราไม่รู้ตัวคือจะเริ่มหงอกจากโคนขึ้นมาหาส่วนปลาย บางครั้งบางที่เมื่อเราไม้ได้สังเกตบ่อย ผมหงอกเหล่านี้จะค่อย ๆ ทำการหงอกมาทีละน้อยและ ก็จะหงอกมากขึ้นตามลำดับ เมื่อรู้สึกตัวอีกที่ ก็กลายเป็นผมขาวไปแล้วกว่าครึ่งหัว  ยิ่งเป็นหงอกแบบครึ่ง ๆ กลางจะทำให้รู้ตัวช้ามาก ๆ ถ้าเป็นการหงอกเป็นแบบเต็มเส้นเราจะหาได้ง่ายและจะทำการกำจัดได้เป็นอย่างง่าย  ยิ่งเป็นการทำงานที่ต้องใช้สมองมาก ๆ อย่างนักบัญชี หรือ งานจำพวกที่ต้องใช้ความคิดที่หนัก  พวกนี้ จะไม่ค่อยมีการดูแลตัวเองมากนัก และไม่นานนักเมื่อเสร็จจากงานหนัก ๆ พอส่องกระจกอีกที ผมก็ขาวเต็มหัวหมดแล้ว
เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ต้องทำการลดการทำงานลงบ้างหรือเพิ่มสีสันในการทำงานไปบ้าง ยืดระยะการทำงานออกไปแล้วก็เพิ่มเวลาพักผ่อนกันสักหน่อย  อย่าคิดว่าเรื่องผมหงอก เป็นไปตามวัย คนอายุ แค่ 30 ผมก็หงอกได้ แต่ด้วยความเป็นจริง สมัยก่อน ๆ นั้นคนที่จะผมหงอกจะเริ่มตอนอายุ เกิน 50 ปีไปแล้ว จะคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาไม่ได้

No comments:

Post a Comment