Sunday, August 2, 2015

ผิวแตกลายถือเป็นปัญหาอย่างหนึ่งของผิวพรรณที่ทำให้หลายคนรู้สึกเป็นกังวล

สาเหตุของผิวแตกลาย
ผิวแตกลายถือเป็นปัญหาอย่างหนึ่งของผิวพรรณที่ทำให้หลายคนรู้สึกเป็นกังวล ดังนั้นเรามาดูสาเหตุของการเกิดผิวแตกลายกันดีกว่าค่ะ เพื่อเป็นแนวทางไว้สำหรับป้องกันแต่เนิ่นๆ

1. เกิดจากการขยายตัวของผิวหนังอย่างรวดเร็ว เป็นการแตกตัวของคลอลาเจนใต้ผิวหนังจนเกิดการฉีกขาด จะพบได้ง่ายในคนอ้วน และคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ เพราะจะเป็นช่วงที่น้ำหนักตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

2. ผิวแตกลายที่เกิดในช่วงวัยรุ่นเนื่องจากเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งสามารถพบได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย โดยเริ่มพบช่วงอายุประมาณ 12-13 ปี

3. เกิดจากการใช้ยาทาผิวที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์เป็นเวลานาน เพราะยาเหล่านี้มีผลให้คลอลาเจนใต้ผิวหนังเกิดแตกตัวเช่นกัน  

4. ผิวแตกลายที่เกิดจากการออกกำลังกาย โดยเฉพาะผู้ที่เล่นฟิตเนตอาจจะประสบปัญหานี้ เพราะมักมีการยืดตัวของกล้ามเนื้อที่รวดเร็วเกินไป

สำหรับผิวแตกลายในช่วงแรกรอยจะเป็นสีชมพูหรือสีแดงและสีม่วงซึ่งจะทำการรักษาให้หายได้ง่ายและใช้เวลาไม่นาน แต่เมื่อเวลาผ่านไปรอยแตกลายจะกลายเป็นรอยริ้วสีขาว ซึ่งจะทำการรักษาได้ยากหรือต้องใช้เวลานานพอสมควร ดังนั้นอันดับแรกถ้าไม่อยากให้ผิวเกิดแตกลายควรทำการป้องกัน เช่นการทาครีมบำรุงผิวหรือการควบคุมน้ำหนัก รวมทั้งผู้ที่ออกกำลังกายควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำสะอาดเป็นประจำ และควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาแฟอีน เช่น ชา กาแฟ และน้ำอัดลม ก็จะเป็นการช่วยลดปัญหาการเกิดผิวแตกลายได้

No comments:

Post a Comment