Saturday, August 15, 2015

ผิวพรรณที่เนียนเรียบ ปราศจากแผลเป็นทั้งภายในและภายนอก

แผลเป็นเกิดจากอะไร
ผิวพรรณที่เนียนเรียบ ปราศจากแผลเป็นทั้งภายในและภายนอก เป็นสุดยอดปรารถนาของทุกคนโดยเฉพาะผู้ที่รักสวยรักงาม การเกิดแผลเป็นนำมาซึ่งความกลุ้มอกกลุ้มใจ  บางคนถึงกับสูญเสียความมั่นใจไปเลยก็มี โดยเฉพาะแผลเป็นที่เกิดบริเวณที่สังเกตุเห็นได้ง่าย เช่น ผิวหน้า แขน ขา  ที่เกิดจากการเป็นสิวหรือโรคอีสุกอีใส ซึ่งปัจจุบันมีวิธีการและเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สามารถรักษาแผลเป็นให้หายเป็นปกติได้             แต่อย่างไรก็ตามการป้องกันไม่ให้เกิดย่อมเป็นวิธีที่ดีที่สุด
สาเหตุที่ทำให้เกิดแผลเป็นนั้น เกิดจากกระบวนการักษาแผลฉีกขาดของเนื้อเยื่อ มีการสร้างเนื้อเยื่อ     ที่เป็นคอลลาเจน ขึ้นมาทดแทนเนื้อเยื่อที่ถูกทำลายไป เป็นกระบวนการสมานรักษาแผลตามธรรมชาติ และเมื่อแผลหายดีแล้ว จึงทิ้งรอยแผลเป็นไว้เป็นหลักฐาน  แผลที่มักทำให้เกิดรอยแผลเป็น ได้แก่ แผลผ่าตัด แผลจากอุบัติเหตุ แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก  แผลที่เกิดจากสิว แผลจากโรคอีสุกอีใส แผลจากการฉีดวัคซีน  แผลจากรอยสัก
ที่สำคัญการเกิดแผลเป็นขึ้นอยู่กับความรุนแรงของแผลหรือการฉีกขาดของเนื้อเยื่อมีขนาดลึกเพียงใด การดูแลรักษาแผลว่ารักษาแผลดีหรือไม่ ถ้ามีการรักษาดีจะทำให้แผลหายเร็ว รอยแผลเป็นที่หลงเหลือก็จะน้อย ดังนั้นเมื่อได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลหรือภายหลังจากหายจากโรคอีสุกอีใส เมื่อมีสิวไม่ควรบีบกด และควรดูแลผิวให้ดี หากเป็นแผลเป็นที่รุนแรงเมื่อแผลเริ่มหายใหม่ ๆ ควรทำการนวดหรือการกดบริเวณนั้นเบา ๆ    โดยการนวดอย่างสม่ำเสมอในระยะประมาณ 3-6 เดือนแรก จะช่วยให้รอยแผลเป็นลดการขยายตัวและนูนได้

No comments:

Post a Comment