Wednesday, May 10, 2017

แม้โรครูมาตอยด์จะเป็นที่คุ้นหูมานาน แต่เชื่อว่าจะมีสักกี่คนที่รู้ว่าโรคนี้คืออะไร

รู้ช้าเสี่ยงพิการจริงหรือ??..กับอาการโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์
แม้โรครูมาตอยด์จะเป็นที่คุ้นหูมานาน แต่เชื่อว่าจะมีสักกี่คนที่รู้ว่าโรคนี้คืออะไร หากใครที่ไม่เป็นจะไม่มีโอกาสรู้เลยว่า โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์จะมีความทุกข์ทรมานมาก ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นโรคที่พบบ่อยที่สุดรองจากโรคข้อเสื่อม  หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องอาจเกิดภาวะทุพพลภาพ เพาะการเคลื่อนที่ของข้อหลุดส่งผลทำให้เกิดการผิดรูป แต่โรคนี้ไม่ได้ถ่ายทอดทางพันธุกรรมและไม่ใช่โรคติดต่อจึงไม่สามารถแพร่กระจายไปยังบุคคลอื่น

สาเหตุของโรครูมาตอยด์
สาเหตุของการเกิดโรคไขข้ออักเสบรูมาตอยด์เป็นเพราะความผิดปกติของเซลล์ต่างๆ ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันเป็นต้นเหตุที่ทำให้เยื่อบุข้ออักเสบ มีการสร้างน้ำในข้อเพิ่มขึ้นส่งผลทำให้กระดูกอ่อนถูกทำลายและกระดูกในข้อกร่อน ปลอกหุ้มข้อรวมทั้งเอ็นรอบข้อหลวมเกิดการฉีกขาด ทำให้ข้อเคลื่อนหลุดและผิดรูป

อาการของโรครูมาตอยด์
อาการของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ หากใครเป็นสังเกตได้จากอาการปวด บวมและกดเจ็บ มีน้ำในข้อ มีการขยับเคลื่อนไหวข้อได้น้อยลงเนื่องจากเจ็บปวดมาก และมีการอักเสบของข้อพร้อมกันหลายๆ ข้อทั้งสองฝั่งของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ข้อเล็กๆ ของนิ้วมือ นิ้วเท้า ข้อเท้า ข้อมือข้อศอก รวมถึงข้อไหล่ ซึ่งอาการจะเพิ่มความปวดของข้ออักเสบอีกเรื่อยๆ  จนกลายเป็นข้ออักเสบเรื้อรัง  และอาจพบปุ่มรูมาตอยด์ที่ผิวหนังด้านหลังแขน ที่ต่ำจากปลายศอกลงมา หรือพบบริเวณนิ้วมือหรือข้อมือ มีไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร และน้ำหนักลด ซึ่งอาการส่วนใหญ่เริ่มจากการฝืดตึงตามข้อต่างๆ โดยเฉพาะที่ข้อนิ้วมือเวลาตื่นตอนเช้า ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถกำมือได้เต็มที่หรือลุกขึ้นจากเตียงนอนลำบาก  

โรครูมาตอยด์สามารถรักษาให้หายขาดได้
มีการศึกษาพบว่าโรครูมาตอยด์จะมีความรุนแรงมากในช่วงระยะ  23  ปีแรก หากได้รับการรักษาอย่างถูกต้องตั้งแต่ที่ทราบว่าตัวเองเป็น และเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้โรคสงบลงหรือหายขาดได้ รูมาตอยด์เป็นโรคข้ออักเสบซึ่งเป็นโรครุนแรงและเรื้อรัง จนทำลายโครงสร้างต่างๆ ของข้อในร่างกายและทำให้เกิดความพิการหรือเสียชีวิตได้  หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง  ซึ่งหากผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธีและเหมาะสมจนกระทั่งสามารถควบคุมโรคได้ดี จะสามารถมีชีวิตที่เป็นปกติสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีเช่นเดียวกับคนปกติทั่วไป  


No comments:

Post a Comment