Thursday, May 18, 2017

ผู้ที่เป็นโรคสะเก็ดเงินที่ศีรษะอาจจะรู้สึกกังวลถึงสภาพส้นผมบนศีรษะจะหลุดร่วงหรือไม่นั้น

ความรู้เรื่องการรักษาโรคสะเก็ดเงินที่ศีรษะ

ผู้ที่เป็นโรคสะเก็ดเงินที่ศีรษะอาจจะรู้สึกกังวลถึงสภาพส้นผมบนศีรษะจะหลุดร่วงหรือไม่นั้น  สามารถสบายใจได้เนื่องจาก  โรคสะเก็ดเงินบริเวณหนังศีรษะนั้นไม่ได้ทำให้ผมร่วงแต่อย่างใดเพราะผื่นและการอักเสบที่เกิดขึ้นเกิดบริเวณผิวหนังชั้นนอกเท่านั้น ไม่ได้ลึกถึงรากผม

แต่ส่วนใหญ่แล้วอาการผมร่วงนั้นมักจะเกิดขึ้นจากการเกา และผลข้างเคียงของการใช้ยาและสารเคมีต่างๆในการรักษา   ดังนั้นหลักการดูแลตัวเองของผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินก็คือ

หลีกเลี่ยงปัจจัยที่กระตุ้นให้อาการของโรคสะเก็ดเงินกำเริบ 
โดยการสังเกตตัวเองว่าปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลให้เกิดการกำเริบของผื่น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน ซึ่งส่วนใหญ่การกำเริบจะเกิดจากปัจจัยหลาย ๆ ปัจจัยร่วมกัน จึงทำให้ยากในการสังเกต ส่งผลให้ผู้ป่วยจำเป็นต้องจำกัดตัวเองจากปัจจัยหลายอย่างที่ไม่แน่ใจว่าเป็นปัจจัยที่ส่งผลจริงหรือไม่ดังนั้นการหาจุดสมดุลให้กับตัวเองที่ไม่ตึงเครียดเกินไปจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ดูแลสภาพจิตใจหลีกเลี่ยงความเครียด
คนรัก  ครอบครัว  เพื่อน สังคม เป็นกลุ่มที่สำคัญมากในการช่วยให้กำลังใจผู้ป่วย ผู้ป่วยโรคนี้ต้องเผชิญกับความกดดันและความรู้สึกเป็นปมด้อย กลัวการถูกปฏิเสธจากสังคม ต้องการ ให้คนรอบข้างยอมรับ  โรคสะเก็ดเงิน  นี้เป็นโรคที่สภาพจิตใจและอารมณ์ส่งผลต่ออาการอย่างมาก โดยเฉพาะอารมณ์ที่แปรปรวนนั้นส่งผลเสียต่อการรักษาและมีส่วนที่จะทำให้อาการกำเริบได้

เมื่อเป็นโรคสะเก็ดเงินบริเวณศีรษะควรหลีกเลี่ยงการแกะเกา และต้องระวังไม่ให้ผิวหนังโดนกระทบเสียดสีขีดข่วน หลีกเลี่ยงการโดนสารเคมีเพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว และต้องคอยดูแลเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวเพื่อไม่ให้ผิวแห้งและระคายเคืองได้ง่าย


No comments:

Post a Comment