Friday, September 23, 2016

วิธีนี้จะใช้สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคด่างขาวและมีรอยด่างขาวไม่มากเท่าใดนัก

การรักษาโรคด่างขาว
             สำหรับโรคด่างขาวนั้นเป็นโรคชนิดหนึ่งที่ยังไม่มีวิธีการใดจะสามารถรักษาให้หายขาดได้ครับ ทั้งนี้เพราะโรคชนิดนี้มีด้วยกันหลายชนิดดังที่ได้กล่าวไปแล้ว ซึ่งแต่ละชนิดจะมีอาการที่แตกต่างกันไป ทั้งยังมีการตอบสนองต่อยาที่ใช้รักษา แตกต่างกันด้วย ดังนั้นจึงยากที่จะรักษาด่างขาวทุกชนิดที่เกิดบนร่างกายของผู้ป่วยแต่ละคน ให้หายขาดได้นั่นเองอย่างไรก็ดี เมื่อพูดถึงการรักษาโรคด่างขาว ในปัจจุบันมีวิธีหนึ่งที่แพทย์นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย นั่นคือรักษาโดยการกระตุ้นให้เซลล์เม็ดสีกลับคืนมานั่นเองครับ ซึ่งวิธีการดังกล่าวสามารถทำได้โดย
1.รักษาด้วยการทายา วิธีนี้จะใช้สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคด่างขาวและมีรอยด่างขาวไม่มากเท่าใดนัก ซึ่งแพทย์จะใช้ตัวยาจำพวก CorticosteroidTacrolimus, และ Vitamin D analogue ในการรักษานั่นเองครับ
2.รักษาโดยการฉายแสง วิธีนี้จะเป็นการรักษาด้วยการใช้แสงอัลตราไวโอเลต หรือที่หลายๆท่านรู้จักกันในชื่อแสงยูวี” นั่นเองครับ ทั้งนี้เพราะแสงดังกล่าวสามารถกระตุ้นเซลล์เม็ดสีได้เป็นอย่างดี และนิยมนำมาใช้กับผู้ป่วยที่รอยโรคมีบริเวณกว้างเสียส่วนใหญ่
3.รักษาโดยวิธีการผ่าตัด การผ่าตัดเช่นว่านี้ หมายถึงการผ่าตัดเอาผิวหนังส่วนที่ไม่เป็นโรคด่างขาว มาแปะทับบริเวณผิวหนังที่ติดโรคนั่นเองครับ เพราะการทำเช่นนี้จะทำให้ผิวหนังมีการถ่ายเซลล์เม็ดสีระหว่างกัน
4.รักษาโดยการใช้เลเซอร์ เป็นวิธีการกระตุ้นเซลล์เม็ดสีบนผิวหนัง เช่นเดียวกับการฉายแสงยูวีครับ แต่การรักษาด้วยวิธีนี้มักใช้กับผู้ป่วยที่มีรอยโรคเป็นบริเวณเล็กๆ
5.รักษาโดยการฟอกสีผิว ซึ่งการฟอกสีผิวนี้หมายถึง การทำสีผิวปกติของผู้ติดโรคให้ขาวเท่ากับรอยด่างขาว ของโรคด่างขาวนั่นเองครับ ซึ่งเป็นวิธีที่มักจะนำมาใช้กับผู้ที่มีการแพร่กระจายของรอยด่างขาวเป็นบริเวณกว้าง หรือลุกลามทั่วทั้งตัว

No comments:

Post a Comment