Monday, July 25, 2016

สิ่งสำคัญอย่างแรกในการลดแผลเป็นก็คือ ควรลดสาเหตุและระดับความรุนแรงของการเกิดแผล

วิธีการรักษาแผลเป็นให้หายเร็ว

เมื่อแผลหายเป็นปกติแล้ว มักจะทิ้งรอยแผลเป็นที่มีลักษณะเป็นสีแดงหรือสีน้ำตาลและนูนขึ้นแต่เมื่อปล่อยทิ้งไว้กระบวนการตามธรรมชาติจะช่วยในการรักษาแผลเป็นจางลงพร้อมทั้งแบนราบลงได้เองแต่ก็มีในบางกรณีที่รอยแผลเป็นอาจมีอาการคันและเจ็บปวดได้
    การป้องกันแผลเป็น
สิ่งสำคัญอย่างแรกในการลดแผลเป็นก็คือ ควรลดสาเหตุและระดับความรุนแรงของการเกิดแผล แต่ในกรณีที่เกิดแผลขึ้นแล้ว ต้องดูแลรักษาทำความสะอาดแผลอย่างเหมาะสมทั้งนี้เพื่อให้แผลหายเร็วที่สุด ยิ่งแผลหายเร็วเท่าใดโอกาสการเกิดแผลเป็นก็จะน้อยและเบาบางลงเท่านั้น
ปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการหายของแผล ได้แก่ อายุ  การขาดสารอาหาร  การสูบบุหรี่  อุณหภูมิ  ความชื้น ความเป็นกรดด่าง และออกซิเจน ซึ่งแผลจะหายได้ดีขึ้นในสภาวะแวดล้อมที่มีอุณหภูมิที่อบอุ่นได้ดีกว่าอากาศเย็น และออกซิเจนจะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นเช่นกัน
    
สำหรับการดูแลรักษาแผลเป็นเล็ก ๆ น้อยๆ เบื้องต้น เริ่มต้นการล้างหรือเช็ดทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาด ตามด้วยการปิดทำแผลโดยปราศจากเชื้อ ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ใช้แอลกอฮอล์หรือยาฆ่าเชื้อ เช่น โพรวิโดนไอโอดีน เพราะจะส่งผลเสียต่อการสร้างเนื้อเยื่อ ทำให้แผลหายช้า

ปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลทำให้แผลหายช้าคือ การสูบบุหรี่  การขาดวิตามินซี และขาดธาตุสังกะสี  ซึ่งควรรักษาระดับวิตามินซี และสังกะสีให้อยู่ในระดับปกติ   ในทางตรงกันข้ามการได้รับวิตามินซี และสังกะสีในขนาดสูงหรือปริมาณมากเกินกว่าความต้องการของร่างกายก็ไม่ได้ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นแต่อย่างใด

No comments:

Post a Comment