Sunday, April 24, 2016

โรคหูดหงอนไก่ เป็นโรคหนึ่งที่สังเกตอาการภายนอกได้อย่างง่ายดาย

 โรคหูดหงอนไก่ เป็นโรคหนึ่งที่สังเกตอาการภายนอกได้อย่างง่ายดาย ซึ่งหากท่านพบว่าบริเวณอวัยวะบนร่างกาย ในส่วนที่เป็นเนื้อเยื่อชนิดสร้างเมือกได้ เช่น อวัยวะเพศ ท่อปัสสาวะ ปากมดลูก ทวารหนัก ช่องปาก หรือในลำคอ นั่น มีอาการผิดปกติ กล่าวคือมีอาการคันเกิดขึ้นในบริเวณนั้น แต่ในบางท่านอาจจะไม่มีอาการคันครับ และมีตุ่มขึ้นอย่างไม่เป็นปกติ โดยลักษณะของตุ่มเช่นว่านี้แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล บางคนมีตุ่มเป็นตุ่มเดียว บางคนอาจมีตุ่มเกิดขึ้นหลายตุ่ม ซึ่งขนาดของตุ่มเช่นว่านั้นก็แตกต่างกันไปในแต่ละคนเช่นกัน บางคนมีขนาดเล็กเกาะกันเป็นแผง แต่ในบางคนมีขนาดใหญ่ลักษณะคล้ายหงอนไก่สีชมพูซึ่งอาการที่ผู้เขียนได้กล่าวไปทั้งหมดนั้นคือการอาการของโรคหูดหงอนไก่ที่ปรากฏภายนอกและสามารถสังเกตได้ครับ
แต่เนื่องจากโรคหูดหงอนไก่เป็นโรคติดต่อชนิดหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะรู้จักเสียเท่าไรนัก ทำให้หลายคนเมินเฉยที่จะเข้ารับการรักษาโรคชนิดนี้ แม้คนเหล่านั้นจะสังเกตเห็นตุ่มขึ้นตามบริเวณต่างๆที่ได้กล่าวไปก็ตาม ทั้งนี้เพราะแม้จะมีตุ่มแต่อาการเจ็บแสบ หรืออาการทุกข์ทรมานจากรอยโรคนั่นแทบจะไม่มี จึงทำให้ผู้ที่ไม่รู้จักโรคหูดหงอนไก่ ปล่อยปละละเลยในการเข้ารับการรักษาตั้งแต่เริ่มต้นเป็นโรค จนกระทั้งอาการของโรคเริ่มหนักขึ้น มีตุ่มที่ใหญ่ขึ้นและแพร่กระจายเป็นจำนวนมาก คนเหล่านั้นจึงจะเข้ารับการตรวจโรคอย่างจริงจัง
           ดังนั้นคำตอบของคำถามที่ว่า เมื่อใดที่ควรไปพบแพทย์ ก็คือเมื่อท่านสังเกตเห็นตุ่มขึ้นในบริเวณอวัยวะต่างๆของร่างกายที่เป็น เนื้อเยื่อเมือก” นั่นเองครับ ยิ่งรู้ตัวไวเท่าไหร่ก็ยิ่งควรเข้าพบแพทย์ให้ไวเท่านั้น เพราะการรักษาตั้งแต่เริ่มเป็นโรคนั้น จะช่วยการยับยั้งการแพร่กระจายไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย และติดต่อไปยังบุคคลอื่น ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

No comments:

Post a Comment