Tuesday, January 19, 2016

“ขนคุด” เป็นชื่อโรคชนิดหนึ่ง ที่เกี่ยวข้องกับ”ขน”ซึ่งเกิดขึ้นตามบริเวณต่างๆของร่างกายคนเรา

โรคขนคุดคืออะไร
         ขนคุด” เป็นชื่อโรคชนิดหนึ่ง ที่เกี่ยวข้องกับขนซึ่งเกิดขึ้นตามบริเวณต่างๆของร่างกายคนเรา เกิดจากการที่ท่านโกนขนบริเวณนั้นๆ แล้วขนที่งอกมาใหม่หลังการโกนมีอาการผิดปกติ คือม้วนงอตัวอยู่ในรูขุมขนหาทางออกไม่ได้จนเกิดอาการอักเสบครับ
          โดยโรคขนคุดนี้ มักพบบ่อยในบริเวณหนวดเครา เมื่อท่านโกนหนวดโดยวิธีการใช้ใบมีดในการโกน ซึ่งวิธีนี้ถือเป็นวิธีการตัดส่วนปลายของขนหรือหนวดส่งผลให้ขนหรือหนวดในบริเวณที่ถูกโกนนั้นมีลักษณะแหลม และมันจะเกิดเป็นขนคุดได้ต่อเมื่อ ขนหรือเคราเหล่านั้นงอกขึ้นมาผิดรูปไปทิ่มรูขุมขนบริเวณด้านใน ทำให้เกิดอาการคันและผิวหนังอักเสบได้
โรคขนคุดสามารถพบได้สองลักษณะใหญ่ๆคือ
1.แบบที่พบในวัยเด็ก แบบแรกนี้จะพบในเด็กที่มีอายุต่ำกว่าสองปีครับ และมันจะค่อยๆดีขึ้นจนหายไปในที่สุด เมื่อเด็กคนนั้นเข้าสู่วัยรุ่น
2.แบบที่พบในวัยรุ่น แบบที่สองนี้จะเกิดเมื่อคนคนนั้นเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น และอาการมันจะดีขึ้นหรือหายไปเมื่อผู้นั้นมีอายุเยอะขึ้นครับ
           โรคขนคุดเป็นโรคหนึ่งที่ส่งผลเสียต่อความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งไม่ว่าจะในสุภาพบุรุษหรือสุภาพสตรี เพราะเมื่อบริเวณร่างกายในส่วนใดของท่านมีขนคุดแล้ว จะสังเกตได้ว่าผิวหนังของท่านในบริเวณนั้น จะเกิดอาการช้ำข้างใน มีอาการอักเสบบริเวณผิวหนังเนื่องจากโดนขนที่ขดตัวภายในผิวหนังทิ่มแทง และผิวหนังในส่วนนั้นมักจะไม่เรียบเนียน มีรอยเป็นจุดๆทั่วไปหมด โดยเฉพาะหากเป็นในบริเวณนอกร่มผ้า เช่น บริเวณหน้า บริเวณแขน หรือ บริเวณขา ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ผู้ที่เป็นโรคนี้ขาดความมั่นใจ และส่งผลต่อบุคลิกภาพอย่างแน่นอนครับ

No comments:

Post a Comment