Tuesday, March 21, 2017

“โรคหนังแข็ง” เป็นโรคที่ถูกจัดรวมไว้ในกลุ่มโรคที่รู้จักกันดีในชื่อ “โรคแพ้ภูมิตนเอง”

ความรู้เรื่องโรคหนังแข็งที่ผู้หญิงอายุ 40 – 50 ปีต้องระวัง!!!
โรคหนังแข็ง” เป็นโรคที่ถูกจัดรวมไว้ในกลุ่มโรคที่รู้จักกันดีในชื่อ โรคแพ้ภูมิตนเอง” หรืออีกหนึ่งชื่อที่คุ้นกันดีคือโรคเอสแอลอี (SLE) / (Lupus) ซึ่งความผิดปกติในการทำงานของเซลล์ไฟโบรบลาสต์ เป็นผลพวงมาจากความผิดปกติในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ส่งผลทำให้เกิดการอักเสบเกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้าง ในทางการแพทย์ยังคงเชื่อว่าสาเหตุที่เกิดนั้นเกี่ยวข้องกับลักษณะทางพันธุกรรมร่วมกับปัจจัยแวดล้อมบางอย่าง เช่น การติดเชื้อหรือการสัมผัสกับยาและสารเคมีบางชนิด
http://scleroderma.lnwshop.com/

คนที่มีผิวหนังแข็งกว่าคนปกติทั่ว ๆ ไปจะเป็นโรคหนังแข็งหรือไม่?
ผิวหนังที่แข็งขึ้นกว่าปกตินั้น เกิดจากสาเหตุอื่นได้ เช่น ได้รับการรักษามะเร็งโดยการฉายรังสีรักษา  เป็นโรคเบาหวาน    ได้ยาเคมีบำบัดบางชนิด  หรือสัมผัสกับสารเคมีบางอย่างเป็นระยะเวลานาน รวมถึงโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองบางชนิด  ดังนั้นคนที่มีผิวหนังแข็งกว่าปกติไม่จำเป็นต้องเกิดจากโรคหนังแข็งเสมอไป

โรคหนังแข็งจะต้องแข็งทั้งตัวหรือไม่
โรคผิวหนังแข็งมีหลายชนิด และไม่จำเป็นต้องเกิดอาการผิวหนังแข็งทั่วทั้งตัว  โรคหนังแข็งบางชนิดจะเกิดอาการผิวหนังแข็งเป็นหย่อม ๆ หรือเป็นแถบเล็ก ๆ ที่เรียกว่า มอร์เฟีย (Morphea)” ซึ่งบางชนิดจะเกิดอาการผิวหนังแข็งเป็นบริเวณกว้าง หรืออาจเกิดอาการผิวหนังแข็งทั่วทั้งตัว
โรคหนังแข็งนี้ มักพบผู้ป่วยที่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชายประมาณ 2:1  และมักพบในผู้หญิงช่วงอายุระหว่าง 30-60 ปี (ระยะช่วงอายุที่พบสูงสุดคือช่วงอายุ 40-50 ปี) และอาจเกิดอาการผิวหนังแข็งเฉพาะที่แขน  ขา โรคผิวหนังแข็งบางชนิดอาจเกิดอาการผิวหนังแข็งที่บริเวณใบหน้าเพียงซีกเดียว  ดังนั้นคุณผู้หญิงที่ช่วงอายุ 40 – 50 ปีควรดูแลสุขภาพให้ดีเพื่อป้องกันการเกิดโรคหนังแข็งเพราะกันไว้ย่อมดีกว่าแก้

No comments:

Post a Comment