Wednesday, May 11, 2016

โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคทางพันธุกรรมชนิดหนึ่งที่มีการถ่ายทอดทางพันธุกรรม

โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคทางพันธุกรรมชนิดหนึ่งที่มีการถ่ายทอดทางพันธุกรรมถ้าบิดาและมารดาเป็นโรค บุตรที่เกิดมามีโอกาสที่จะเป็นโรคนี้สูงร้อยละ 65-83 แต่ถ้าบิดาหรือมารดาคนใดคนหนึ่งเป็นโรค บุตรที่เกิดมามีโอกาสเป็นโรคนี้ลดลงเหลือร้อยละ 28-50 และถ้าทั้งบิดาและมารดาไม่เป็นโรคนี้เลย บุตรมีโอกาสเป็นโรคนี้น้อยลงไปเหลือเพียงร้อยละ 4

แต่ถ้ามีพี่น้องในครอบครัวเป็นโรคนี้โดยที่บิดาหรือมารดาไม่เป็นโรคบุตรคนถัดไปก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคสะเก็ดเงินสูงขึ้นถึงร้อยละ 24 ซึ่งลักษณะทางพันธุกรรมเป็นเพียงปัจจัยพื้นฐานของการเกิดโรค การเกิดอาการของโรคไม่ได้ขึ้นกับปัจจัยทางพันธุกรรมแต่เพียงอย่างเดียว ถึงผู้ป่วยจะมีลักษณะทางพันธุกรรมของโรคสะเก็ดเงินอยู่ แต่ถ้าไม่มีปัจจัยกระตุ้นหรือส่งเสริมที่กระทบต่อผู้ป่วยก็จะไม่เกิดอาการของโรค

สาเหตุปัจจัยภายในร่างกายที่ทำให้เกิดโรคสะเก็ดเงิน
ผิวหนังเป็นอวัยวะที่อยู่นอกสุดของร่างกาย แต่ไม่ได้ตัดขาดความสัมพันธ์จากอวัยวะภายในอื่น ๆ ของร่างกาย ปัจจัยภายในร่างกายนั้นรวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดในร่างกายด้วย เช่น การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โรคของอวัยวะภายในต่าง ๆ การเปลี่ยนแปลงและโรคต่างๆ ของอวัยวะภายใน ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงหรือโดยอ้อมต่อผิวหนังด้วยเสมอ

สาเหตุจากปัจจัยทางด้านจิตใจที่ทำให้เกิดโรคสะเก็ดเงิน 
สภาพทางจิตใจของผู้ป่วยมีอิทธิพลต่ออาการของโรคสะเก็ดเงิน เช่นเดียวกับปัจจัยของร่างกาย ผู้ป่วยที่เครียด หงุดหงิด โกรธง่าย นอนไม่หลับ ก็จะทำให้ผื่นกำเริบแดงขึ้น และคันมากขึ้น ทำให้ผู้ป่วยต้องแกะเกา ซึ่งจะส่งผลให้โรคกำเริบ

โดยสรุปก็คือโรคสะเก็ดเงินเป็นโรคทางพันธุกรรมที่มีปัจจัยทั้งภายใน  ปัจจัยภายนอกร่างกาย รวมถึงปัจจัยทางด้านจิตใจ เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโรคหรือส่งเสริมให้โรคที่สงบอยู่กำเริบ เป็นมากขึ้น

No comments:

Post a Comment